Ô tô đã không còn trở thành giấc mơ xa vời với nhiều người bởi hiện tại nhiều mẫu ô tô cũ chỉ có mức giá rẻ vài chục triệu đồng, phù hợp với với những gia đình có kinh tế tầm trung.

Daewoo Matiz 2003 - 2005

Với tầm giá khoảng dưới 100 triệu đồng, người dùng tại Việt Nam có thể mua ô tô cũ giá rẻ Daewoo Matiz sản xuất trong khoảng từ năm 2003 đến 2005. 

{keywords}
 

Trong phân khúc giá rẻ tại Việt Nam, mẫu xe này vẫn là một ứng viên sáng giá mặc dù có tuổi đời đã lên tới trên 10 năm. Đó cũng là lý do trong 4 năm đầu tiên kể từ khi ra mắt, Daewoo Matiz vươn lên vị trí dòng xe bán chạy nhất tại châu Âu. Điều khiến người dùng ưng ý nhất ở mẫu xe này đó là thiết kế của nó không bị lỗi mốt so với nhũng mẫu xe hạng A đời mới.

Tuy nhiên nhược điểm của mẫu xe này đó là cách âm khá mỏng nên khi đi trên cao tốc sẽ nghe tiếng gió rít.

Kia Pride CD5

Đây cũng là một ứng viên sáng giá trong phân khúc xe cũ dưới 100 triệu đồng. Ưu điểm lớn nhất của Kia Pride CD5 chính là có giá thành phù hợp với những gia đình có kinh tế tầm trung, chi phí sử dụng thấp, phụ tùng rẻ, dễ mua, xe nhập, máy móc tốt. Chính vì vậy, ở Việt Nam hiện nay vẫn có hẳn một hội những người dùng xe Kia Pride.

{keywords}
 

Ra đời lần đầu từ tháng 3 năm 1987, Kia Pride vốn là phiên bản khác của chiếc Ford Festiva. Chiếc xe được trang bị động cơ xăng 1.3l 4 xi-lanh thẳng hàng với công suất 64 mã lực. Kia CD5 tiêu thụ khoảng 6 – 6,5 lít/100 km nếu được bảo trì thường xuyên.

Fiat Sienna MT 2001

Fiat Siena dường như là cái tên đã “rơi” vào quên lãng trong tâm trí người Việt. Nhưng khoảng những năm đầu 2000, đây vẫn là chiếc sedan được nhiều người dùng. Và hiện tại nếu ai đó muốn mua một chiếc sedan cũ với giá bèo 100 triệu đồng thì chẳng có lựa chọn nào phù hợp hơn là Siena.

{keywords}
 

Chiếc xe có đường nét dễ nhìn, kích thước và công suất nhỏ, đèn pha và lưới tản nhiệt dài và hẹp phía trên cản trước lớn tạo ấn tượng vững chãi. Thân xe hơi ngắn có các đường chạy dọc, nắp đuôi Siena dáng tròn khỏe lắp đèn hậu gọn gàng, khi lật lên để lộ một khoang hàng khá rộng rãi.

Dòng xe này có 2 túi khí, hệ thống giải trí gồm đài AM/FM, cửa sổ và gương chiếu hậu chỉnh điện. Có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trợ lực lái, khóa cửa từ xa. Sienna chạy khỏe và cách âm tốt hơn so với xe Nhật, xe Hàn cùng đời.

Fiat Sienna có hai phiên bản 1.3 và 1.6 lít. Phiên bản 1.6 hay bị hỏng bướm ga nhưng ưu điểm có điều hòa mạnh hơn. Phiên bản 1.3 tiết kiệm, phù hợp với những người muốn một chiếc xe không quá mạnh nhưng dễ sử dụng và ít bảo trì.

Suzuki Wagon R+

Ít được biết tới hơn, nhưng cũng là một lựa chọn rất tốt trong những chiếc xe cũ dưới 100 triệu là Suzuki Wagon R+ liên doanh. Suzuki Wagon thế hệ đầu tiên được sản xuất từ năm 1993 – 2006. Do kiểu dáng ra đời cách đây hơn 2 thập kỷ nên khá lỗi mốt, mặc dù vậy, dòng xe này được đánh giá là hoạt động ổn định, ít hỏng vặt, phù hợp với những người lần đầu sở hữu xe hơi. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 7 lít/100 km, chạy có cảm giác an toàn hơn Matiz.

{keywords}
 

Sở hữu động cơ xăng 4 xi-lanh 1.0l nên xe tương đối mạnh mẽ và tiết kiệm. Do có kết cấu đơn giản nên chiếc xe rất bền bỉ và dễ dàng sửa chữa nếu hiểu được bệnh của nó.

Suzuki Wagon có nhiều phiên bản, tại Việt Nam chủ yếu gắn động cơ 0.8 lít. Trong khi các phiên bản Wagon R, Suzuki Wagon R + mạnh hơn, dùng động cơ 1.0 và 1.2 lít.

Daewoo Lanos 2002

Lanos được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam thông qua liên doanh Vidamco từ năm 2000 đến 2006. Chiếc xe đáp ứng được những yếu tố quan trọng đối với người tìm mua ô tô cũ, đó là động cơ bền bỉ, hệ thống hộp số, gầm, đèn pha đều có tính ổn định cao, phụ tùng thay thế dễ tìm, chi phí sữa chửa không quá đắt đỏ. Bên cạnh đó còn có thiết kế không quá lỗi thời, vô lăng nhỏ giúp người lái dễ điều khiển, hệ thống giải trí tuy không đa dạng nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Khảo sát trên thị trường xe cũ hiện nay, Daewoo Lanos phiên bản 2002 được bán giá khoảng trên dưới 100 triệu đồng. 

{keywords}
 

Đời xe khá sâu cùng nhiều năm đã qua sử dụng, Daewoo Lanos không tránh khỏi những nhược điểm mà người mua cần cân nhắc như phai màu sơn, khả năng cách âm kém, tiếng ồn dễ lọt vào khoang cabin, thiếu trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bộ giảm xóc không hiệu quả nên chỉ phù hợp chạy ở tốc độ trung bình và mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao.

(Theo SHTT)