Trong năm 2015, Toyota Việt Nam đã bán ra 51,2 nghìn chiếc xe, tăng trưởng khoảng 26% so với năm 2014. Tốc độ tăng trưởng rất đáng mừng nếu không phải ở Việt Nam.

2014 và 2015 đều là những năm thắng lớn của thị trường ô tô. Riêng 2015 có thể coi là năm bùng nổ của thị trường này, do những chính sách thuế tương đối ổn định và nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Sau khi tăng trưởng 43% trong năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng tới 55% trong năm 2015, chính thức xác lập kỷ lục mới với gần 245.000 xe bán ra.

Khỏi phải nói các hãng xe hoan hỉ như thế nào trước một thị trường nóng như Việt Nam. Tuy nhiên, trong không khí sôi động đó, Toyota dường như đang là người kém vui nhất.

Trong năm 2015, Toyota Việt Nam đã bán ra 51,2 nghìn chiếc xe, tăng trưởng khoảng 26% so với năm 2014. Tốc độ tăng trưởng rất đáng mừng nếu không phải ở Việt Nam.

{keywords}

Thực tế, con số tăng trưởng của Toyota chưa thấm vào đâu so với đối thủ cùng ngành. Lần lượt Ford, GM và Mercedes đều cho thấy tốc độ tăng trưởng ít nhất là trên 40%. Thậm chí, dòng xe sang Mercedes-Benz cũng ghi nhận mức tăng vượt trội lên đến 55%, đánh dấu Việt Nam trở thành 1 trong 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới của dòng xe này.

Riêng với Trường Hải (Thaco), năm nay là một năm thắng lớn của hãng này khi dòng xe KIA và Mazda bán rất chạy. Doanh số của Thaco đã tăng tới 90% trong năm 2015, trở thành người dẫn đầu thị trường với 80,4 nghìn xe được tiêu thụ.

Đây có thể là cú sốc lớn với Toyota Việt Nam. Nếu năm 2014, doanh số của Toyota và Thaco gần như tương đương thì đến năm 2015, Toyota đã bị Thaco vượt mặt hoàn toàn Kết quả là thị phần của Toyota cũng giảm từ 26% xuống còn 21% trong năm 2015.

{keywords}

Sự "hụt hơi" của Toyota đến từ việc cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe khác, đặc biệt là trong phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Hiện tại, các dòng xe cùng phân khúc của Toyota luôn đắt hơn so với các đối thủ. Trong khi Mazda (Thaco) liên tục áp dụng cách giảm giá, ưu đãi liên tục cho khách hàng thì Toyota chỉ có một chiều tăng.

Bên cạnh đó, danh tiếng "an toàn" của Toyota cũng bị thử thách lớn trong năm qua. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng túi khí của Toyota lại không hoạt động, gây tranh cãi không nhỏ trong cộng đồng người tiêu dùng vì mức độ an toàn của các dòng xe hãng này.

Thêm nữa, chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam xuống còn 40% đã mở ra cơ hội cho hàng loạt mẫu xe nhỏ sản xuất tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ tràn vào thị trường Việt.

Giờ đây, người tiêu dùng càng có thêm nhiều lựa chọn với ô tô giá rẻ, và lợi thế phụ tùng dễ thay thế của Toyota đã không còn độc quyền như xưa.

(Theo trí thức trẻ)