Toyota Việt Nam (TMV) chưa thực hiện triệt để chiến dịch triệu hồi gần 4.000 xe ô tô liên quan đến lỗi túi khí công bố từ hồi tháng 9. Nay hãng xe liên doanh Nhật Bản lại đối mặt với đợt nghi ngại mới về khả năng hoạt động của bộ phận này sau nhiều vụ tai nạn liên tiếp. Những điều này đang làm thị phần của TMV giảm sút.

Đâm nát đầu, túi khí… bất động

Theo tìm hiểu, chiến dịch triệu hồi túi khí hồi tháng 9 cho đến nay, TMV vẫn chưa thực hiện triệt để. Cụ thể, TMV phải triệu hồi gần 4.000 xe Corolla và Vios đời cũ vì túi khí có nguy cơ sát thương người ngồi trên xe. Tuy nhiên, đến nay hãng này mới chỉ thực hiện một dòng xe Vios, còn dòng xe Corolla vẫn chưa thực hiện đúng kế hoạch công bố.

Vấn đề túi khí của Toyota tiếp tục trở thành nỗi lo ngại. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, hàng loạt xe từ dòng cao cấp Camry, xe nhỏ trong phố Yaris, gầm cao Fortuner;… liên tiếp bị tai nạn, đâm vỡ đầu, nhưng túi khí vẫn trơ trơ, không bung.

Ngày 20/11, tại Hà Nội, chiếc Yaris (BKS: 30A-382...) di chuyển đến Ngã Tư Sở bất ngờ lao húc đổ dải phân cách sắt giữa đường, lấn sang làn đường ngược chiều và đâm thẳng vào sườn một chiếc taxi trước khi dừng lại. Không thiệt hại về người, nhưng hậu quả chiếc xe Yaris bị hư hỏng nặng phần đầu; két nước, dầu máy vỡ tràn ra đường, nhưng túi khí không bung.

Trước đó, đêm 8/11, tại khu vực Chợ cột 8, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, xe Toyota Fortuner mất lái đâm thẳng vào dải phân cách. Vụ tai nạn khiến phần đầu xe hỏng nặng. Tuy nhiên, túi khí không hoạt động. Hồi đầu năm, một chiếc Fortuner khác cũng va chạm với Lacetti rồi bị lật. Xe Fortuner bị hư hỏng nặng, túi khí vẫn không hoạt động, còn xe Lacetti túi khí vẫn bung dù chỉ vỡ đèn trước.

{keywords}

Một xe Toyota Camry bị tai nạn gần đây nhưng túi khí không bung.

Cách đây chưa lâu, vụ việc xe Camry (BKS: 30A-572...) va chạm với xe máy tại Hải Phòng cũng gây tranh cãi. Chiếc Camry va chạm xe máy, vỡ tan tành đầu, nhưng túi khí không hoạt động.

Lời giải thích của nhân viên một chi nhánh Toyota rằng: “Xe va chạm không đúng cách, nên túi khí không bung” gây nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng. Ngày 9/7/2015, trên đường từ thị xã Sơn Tây về Hà Nội, một xe Toyota Altis bị tai nạn nghiêm trọng. Phần đầu xe bị hư hỏng nặng, hai bánh xe trước bị nổ, văng ra khỏi trục. Cũng như các lần khác, túi khí vẫn không bung.

Ngay cả khi 2 xe Toyota đâm nhau, túi khí vẫn không nổ. Trên diễn đàn otofun, có đăng ảnh vụ tai nạn giữa hai xe Camry (BKS: 29A- 904...) và Altis (37N-72...). Khi đó, các thành viên diễn đàn thắc mắc vấn đề túi khí của xe vì sao không nổ.

Nguy cơ mất “ngôi hậu”

Theo bà Lê Thị Hương Dịu-Phó Tổng trưởng phòng Truyền thông và Trách nhiệm xã hội TMV, túi khí không nổ trong các trường hợp kể trên có nhiều nguyên nhân. Theo đó, chi phí thay một túi khí khá đắt đỏ, hơn trăm triệu đồng, nên không phải vụ va chạm nào cũng nổ túi khí. Phải đứng giữa ranh giới nguy an tính mạng người ngồi trong xe, túi khí mới nổ. Ngưỡng này đã được TMV nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng đại trà lên các xe.

Dường như những nghi ngại về tính an toàn của xe phần nào ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của TMV. Doanh số bán hàng tháng 10 của hãng bắt đầu giảm. Các mẫu xe luôn là hàng “hót” nhiều năm qua như Camry, Altis, Vios và Fortuner đều có doanh số đi xuống. Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng xe Toyota tháng 10 là 4.372 xe, trong khi tháng trước đó bán 4.670 xe. Đối thủ lớn nhất là Trường Hải tăng ở dòng xe Kia từ 2.056 xe tháng 9 lên 2.127 xe tháng 10. Honda vốn không mạnh về xe ô tô cũng tăng nhẹ với 833 xe so với 812 xe tháng trước đó.

Sự tụt giảm của Toyota được minh chứng khi không phải tất cả các mẫu xe chủ chốt của hãng này (Vios, Fortuner, Innova, Altis và Camry) đều nằm trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường (Altis bị đánh bật). Giảm mạnh nhất là Camry 598 về 402 xe (tức giảm hơn 30%), Altis từ 486 về 344 xe (giảm khoảng 29%), sau đó đến Vios giảm từ 1.443 về 1.177 xe, Fortuner từ 833 về 811 xe. Đây là điều lạ, bởi thời điểm cuối năm là lúc các hãng đẩy mạnh bán hàng. Thực tế thống kê của VAMA cho thấy, doanh số toàn thị trường tăng trung bình 50%.

Trong khi các hãng xe tung ra nhiều gói khuyến mại dịp cuối năm, TMV đi ngược lại. Toyota tăng giá lần thứ 2 trong năm hồi đầu tháng 10 với lý do tỷ giá tăng ảnh hưởng tới chi phí của hãng.

(Theo Tiền Phong)