Chỉ cần mất thêm 25 phút đồng hồ để chạy vào cung đường Phù Chẩn – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Phù Đổng là các tài xế xe ô tô, xe tải có thể né được trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, tiết kiệm được 35.000 đồng tiền vé.

Mới đây, một thành viên đã có chia sẻ thông tin về cung đường để xe ô tô có thể né trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên diễn đàn Otofun. Theo đó, các tài xế xe ô tô có thể chạy qua cung đường Phù Đổng – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Đồng Thép hay cung Phù Chẩn – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Phù Đổng để né trạm thu phí tiết kiệm được 35.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, tài xế phải mất thêm 25 phút đồng hồ để chạy qua cung đường này.

Thành viên này cũng cho biết, anh đã đi thử, đường khá nhỏ, lượng xe lưu thông tăng vọt cộng với ngày mùa (mùa gặt lúa) nên chạy qua cung đường này hay có tình trạng ách tắc. Ngay sau khi đăng tải thông tin, trên diễn đàn mạng xã hội Otofun đã có khá nhiều ý kiến tranh luận về cung đường né trạm thu phí này. Một số người đồng tình, một số người phản đối.

{keywords}
Dân mạng mách nhau cung đường né trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang và chiều ngược lại

Thà mất thời gian còn hơn mất tiền

“Nhất trí với cụ, không đóng tiền đường thì đi đường tắc và chậm”, hay “Dù mất thêm chút thời gian nhưng tiết kiệm được mấy chục ngàn. Em ủng hộ”… là những ý kiến của cư dân mạng khi bàn luận về cung đường để các tài xế xe ô tô, xe tải có thể né trạm thu phí.

Đặc biệt, một số cư dân mạng khác còn tiết lộ nhiều cung đường khác, các tài xế đi qua dễ dàng trốn trạm thu phí. Trong khi đó, đường đi cũng to, đẹp, thông thoáng chẳng kém gì đường cao tốc.

“Hướng đi Hà Nội thì chạy qua cầu Đuống lên đến Từ Sơn thì rẽ phải rồi nhập vào đường cao tốc (trạm thu phí đã ở sau lưng), đường này đẹp, bê tông áp phan nhé”, thành viên Nguyen Nghia chia sẻ.

Tương tự, thành viên Phuong Nguyen Cong cũng cho biết, có thể đi đường Đền Đô (Từ Sơn, Bắc Ninh) rồi rẽ ra. Các xe du lịch toàn đi đường này để trốn trạm thu phí. 

{keywords}
Dù đường khá hẹp nhưng các xe ô tô vẫn nối đuôi nhau chạy đi qua các cung đường để trốn trạm thu phí

Tính quẩn, tiền xăng tốn hơn tiền vé

Trái với những ý kiến đồng tình ủng hộ ở trên, các thành viên khác cho rằng đây là cách tính quẩn. Theo đó, đi qua các cung đường để né trạm thu phí sẽ mất thêm rất nhiều thời gian. Trong khi đó, tiền xăng còn tốn hơn số tiền vé trốn được.

“Tính quẩn. Mình thấy bạn lỗ hơn là lãi. 35.000 đồng chỉ bị chậm chút thu phí, còn đâu chạy cao tốc băng băng hơn là chạy đường làng”, thành viên Nguyễn Anh Việt bình luận.

Đồng quan điểm, thành viên Vinh Hoang phân tích: “Riêng cái vụ trốn phí này nếu ngồi tính kỹ thì lỗ hơi sâu. Đi cung đường này tiết kiệm được 35.000 ngàn đồng nhưng mất thêm 25 phút đồng hồ thì tiền xăng cũng mất tương ứng, thậm chí là hơn. Đặc biệt, cung đường này nhỏ, đi xe dễ bị va quệt, lúc đó lại còn tốn kém hơn nữa”.

“Mùa gặt, dân phơi rơm đầy đường, đi không cẩn thận rơm quấn vào gầm bánh xe thì ngồi đó gỡ cả buổi”, hay “Đi vào đường này mà bị rơm rạ quấn vào thì hóa luôn xe các cụ ạ”… Trong khi đó, thành viên Bạch Hải cho biết, hôm qua bạn vừa bị rơm quấn gầm xe dù đã đi rất chậm.

Trước đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chính thức có quyết định thu phí với mức giá 35.000-200.000 đồng/lượt tùy loại xe. Việc thu phí tiến hành bắt đầu từ ngày 25/5/2016.

Lưu Minh