Trung Quốc ra mắt hãng chế tạo động cơ máy bay đầu tiên của riêng mình trong nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp phương Tây, theo BBC.

Hãng chế tạo động cơ máy bay thuộc sở hữu nhà nước, Aero-Engine Group, được thành lập dựa trên sự hợp nhất của những công ty sản xuất động cơ máy bay có sẵn, truyền thông địa phương tường thuật.

Hãng mới thành lập có vốn đăng ký là 50 tỷ nhân dân tệ, tương đương 7,5 tỷ USD, và sẽ phát triển động cơ cho cả máy bay quốc phòng lẫn máy bay dân sự.

{keywords}

Máy bay Trung Quốc C919 do Comac sản xuất. Ảnh Getty

Trung Quốc đã sản xuất được máy bay riêng, nhưng trong nhiều thập kỷ qua vẫn gặp khó khăn trong việc chế tạo động cơ theo đúng tiêu chuẩn của thế giới.

‘Bước tiến chiến lược’

Hiện Trung Quốc vẫn đang phải mua động cơ máy bay dân sự từ hãng General Electric và hãng Pratt & Whitney thuộc United Technologies. Trong khi đó các phi cơ quân sự của Trung Quốc thì sử dụng động cơ do Nga sản xuất.

Tân Hoa Xã đưa tin nói Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá việc thành lập hãng chế tạo động cơ máy bay của Trung Quốc là một ‘bước tiến chiến lược’ trong việc đưa tên tuổi của nước này trở thành một thế lực trong ngành hàng không của thế giới.

{keywords}

Mô hình một chiếc chiến đấu cơ do AVIC thiết kế. Ảnh nguồn AVIC


Chính phủ Trung Quốc cũng như Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Tập đoàn chế tạo máy bay dân sự Trung Quốc (Comac) là những nhà đầu tư, bỏ vốn vào hãng mới thành lập.

AVIC là tập đoàn chuyên sản xuất phi cơ và trực thăng quân sự, trong khi Comac là hãng sản xuất ra chiếc máy bay dân dụng lớn nhất của Trung Quốc, phi cơ C919.

(Theo Bizlive)