Trong nội dung hỗ trợ kỹ thuật vừa công bố, Apple cho rằng, những rung động tần số cao – đặc biệt là rung động sinh ra từ động cơ có dung tích lớn, động cơ các loại xe máy công suất lớn – truyền qua tay lái sẽ làm hỏng máy ảnh của iPhone. Những hư hại này là vĩnh viễn. 

Mặc dù không lý giải nguyên nhân đưa ra cảnh báo vào thời điểm này, Apple mô tả khá kĩ nguy cơ hỏng hóc. Theo đó, hệ thống ổn định hình ảnh (OIS) và cơ chế lấy nét tự động (AF) của iPhone là những linh kiện trực tiếp bị hư hại. 

Rung chấn từ động cơ và những tác động từ mặt đường là “sát thủ” đối với máy ảnh điện thoại di động.

Về mặt công năng, OIS ghi nhận chuyển động thân máy thông qua cảm biến con quay hồi chuyển của iPhone, qua đó điều chỉnh ống kính một cách đồng bộ để tránh hình ảnh bị mờ nếu người dùng vô tình di chuyển khi chụp ảnh. 

Trong khi đó, cơ chế lấy nét tự động sử dụng cảm biến từ tính để đo và bù độ rung cũng như trọng lực, nhằm định vị chính xác ống kính. Đây là bộ đôi tính năng được tích hợp trên mọi iPhone từ thế hệ thứ 7 trở lại đây. Riêng OIS có mặt trên cả iPhone 6 Plus và iPhone 6s Plus. 

Theo Apple, dù hai bộ phận này trên iPhone được thiết kế rất bền bỉ, nhưng vẫn hỏng nếu thường xuyên phải chịu rung chấn tần số cao, làm giảm hiệu quả vận hành. Người dùng dễ dàng cảm nhận được điều này khi thu về những bức ảnh kém chất lượng. 

Do đó, Apple đề nghị không gắn iPhone trực tiếp lên khung hoặc tay lái của xe máy. Trong khi đó, với những phương tiện công suất thấp như xe đạp máy hay xe điện cỡ nhỏ, người dùng nên sử dụng các bộ gá có hệ thống giảm chấn đủ tốt, hoặc tốt nhất là sử dụng thiết bị GPS chuyên dụng cho mục đích tìm đường để tránh làm hỏng những chiếc iPhone đắt tiền. 

Thực tế, không chỉ riêng iPhone mà việc máy ảnh của điện thoại bị hỏng khi gắn lên tay cầm xe máy là điều từng được nhiều người dùng ghi nhận. Đây là thực tế đáng ngại trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện thoại để tìm đường khi điều khiển các phương tiện hai bánh là thiết yếu với nhiều người, đặc biệt là nhóm nhân viên giao hàng hay xe ôm công nghệ. 

Theo HàNộiMới

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe máy chạy bằng gas nhiều ưu điểm

Xe máy chạy bằng gas nhiều ưu điểm

Hiện có thiết bị chuyển đổi gas dành cho xe máy cũ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ an toàn và bảo vệ môi trường