Bị yếu máy

Xe ôtô bị yếu máy là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi lâu ngày bạn không đưa xe mình bảo dưỡng định kỳ. Khi nhấn chân ga, động cơ không còn “nhạy” như lúc mới mua và hành trình chân ga của bạn phải dài hơn so với bình thường. Để biết chính xác nguyên nhân do đâu, bạn cần phải kiểm tra lại lọc gió, đường dẫn nhiên liệu và péc phun.

Đây là những chi tiết có khả năng lớn nhất gây ra lỗi động cơ chạy yếu. Péc phun đẩy nhiên liệu vào xy lanh để kết hợp cùng không khí đã qua màng lọc.

Sau đó, hệ thống sẽ đánh lửa và làm piston chạy. Nếu đường ống rò rỉ và bơm yếu, tỉ lệ phối trộn hỗn hợp nhiên liệu sẽ sai lệch dẫn đến xe hoạt động yếu hơn bình thường.

Tăng tốc bị giật lắc

Nguyên nhân chính của vấn đề này thường xuất phát từ nhiên liệu cung cấp không đủ (hết xăng) hoặc các nguyên nhân sâu xa hơn như kim phun bẩn và lọc nhiên liệu bị tắc.

Khi bị hiện tượng này, giải pháp “an toàn” nhất là bạn hãy đưa xe mình ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kỹ thuật viên có thể kiểm tra một cách toàn diện.

Giảm xóc đàn hồi kém

Giảm xóc hoạt động kém khiến xe hơi không còn em ái khi vận hành. Ảnh: CAFEF

Giảm xóc hoạt động kém khiến xe hơi không còn em ái khi vận hành. Ảnh: Tuấn Văn

Đây cũng là một phần khiến xe không còn cảm giác êm ái như lúc mới bàn giao từ trong đại lý. Để phát hiện vấn đề này, chúng ta phải đi qua đường xấu với sự giằng xóc liên tục. Từ đó, bạn sẽ cảm nhận được sự giằng xóc rất khó chịu.

Thông thường chúng ta cũng sẽ khó phát hiện ra vấn đề trên nếu chỉ đi loanh quanh trong phó. Và chỉ có những điều kiện thử nghiệm thật sự, một chiếc xe cũ với giảm xóc đã gần hết tuổi thọ mới bộc lộ ra những nhược điểm của mình.

Leo dốc khó

Có khá nhiều nguyên nhân khiến xe leo dốc khó. Trong đó phổ biến nhất là lọc xăng xe ôtô bị nghẹt. Khi hoạt động, các cặn bẩn của xăng sẽ được giữ lại trên bộ lọc này, sau một thời gian lọc xăng sẽ bị tắc và dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu. Và khi leo dốc, xe cần phải bơm xăng mạnh hơn nữa dẫn tới tình trạng phải hoạt động mạnh hơn.

Nhưng do lọc xăng bị tắc nên không đáp ứng đủ lượng xăng cần thiết, khiến động cơ bị khựng lại và giảm công suất vốn có của động cơ xe.

Tiếng hú của bạc đạn bánh xe

Khi chạy tốc độ cao, một chiếc xe có bạc đạn quá cũ có thể tạo ra các tiếng hú khó chịu bên dưới. Bạc đạn quá cũ cũng khiến khả năng vận hành của xe bị hạn chế rất nhiều. Ngoài tiếng hú, xe còn có thể bị hiện tượng rung lắc, mức độ nặng có thể khiến bạc đạn bị vỡ nát. Nếu tiếp tục di chuyển có thể gây ra các tai nạn nghiêm trọng đối với người lái và hành khách trên xe.

Theo Lao động

Những điều cần làm ngay sau khi mua ô tô cũ

Những điều cần làm ngay sau khi mua ô tô cũ

Sau khi đã "tậu" cho mình được một chiếc ô tô ưng ý, các bạn cũng phải thực hiện một số công việc giúp chiếc xe của mình hoàn hảo...