Tiếng rít

Khi đạp phanh gấp, vào cua gấp hoặc tăng tốc nhanh, rất có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng kêu rít lên của lốp xe. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ di chuyển với tốc độ bình thường mà vẫn nghe thấy tiếng ồn, nguyên nhân có thể nằm ở việc căn chỉnh bánh xe hoặc lốp xe bị “non”.

Khi lốp xe được bơm căng, chúng sẽ giữ được hình dạng tốt hơn cho phép duy trì mức độ tiếp xúc thích hợp với mặt đường. Trái lại, lốp xe chưa được bơm đầy hơn không thể xử lý tốt các lực tác động trong quá trình quay vòng hoặc cua rẽ.

{keywords}
Lốp xe “non” gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến việc di chuyển

Việc lốp xe “non” lâu ngày sẽ khiến nó bị mòn, các thành bên bị uống cong quá mức và không thể tạo đủ lực kéo để chuyển hướng xe một cách trơn tru. Thay vào đó, cao su sẽ trượt sang một bên nhiều hơn và gây ra tiếng kêu.

Do đó, bạn cần kiểm tra áp suất lốp xe hàng tháng để đảm bảo lốp xe luôn trong trạng thái tốt nhất. Không nên bơm lốp quá căng hoặc quá “xẹp”. Một mẹo nhỏ để bảo trì lốp xe là giữ cho áp suất lốp thấp hơn mức bình thường một chút vào những tháng nóng và cao hơn một chút vào những tháng lạnh.

{keywords}
Nhận biết cách bơm lốp xe đúng cách 

Nếu lốp xe của bạn vẫn tốt, nguyên nhân tiếng rít từ lốp xe có thể nằm ở sự căn chỉnh. Các vấn đề về căn chỉnh khiến bánh xe bị kéo theo các hướng khác nhau, khiến lốp xe cọ xát với đường và tạo ra tiếng kêu. Việc căn chỉnh bánh xe cần đến những thiết bị chuyên dụng để chẩn đoán và sửa chữa, do đó hãy mang xe đi kiểm tra nếu bạn thấy có những dấu hiệu bất thường.

{keywords}
Bánh xe căn chỉnh lệch cũng là “thủ phạm” gây tiếng ồn

Tiếng ù

Thông thường chúng ta sẽ nghe thấy loại âm thanh này khi xe chạy trên đường nhựa. Tuy nhiên, nếu tiếng ù này lớn hơn bình thường thì chắc chắn lốp xe của bạn đã bi một số vấn đề như lốp mòn bất thường, hỏng lốp, lốp bị xước…

Lốp mòn không đều là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng ù từ lốp xe. Trong trường hợp này, để tối đa hóa tuổi thọ của lốp xe, bạn cần thực hiện việc đảo lốp để loại bỏ tiếng ồn trong một khoảng thời gian.

{keywords}
 Đảo lốp giúp giải quyết nhất thời vấn đề tiếng ồn lốp xe

Tuy nhiên, nếu lốp đã xuất hiện hiện tượng mòn bất thường thì nên thay lốp mới hoàn toàn để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tiếng ma sát

Âm thanh này giống như lốp xe bị cọ xát vào một thứ gì đó khi đang lăn bánh. Hãy lưu ý rằng việc âm thanh phát ra từ lốp xe không có nghĩa là vấn đề nằm ở lốp xe, mà có thể là ở các bộ phận khác gần nó. Với trường hợp tiếng ồn ma sát này, lý do phổ biến nhất là do ổ trục bánh xe hoặc hệ thống phanh xe có vấn đề.

Nếu sự cố nằm ở hệ thống phanh thì chủ yếu là do má phanh bị mòn. Đây là lý do phổ biến khiến ô tô phát ra tiếng ồn khi tài xế đạp phanh. Má phanh sau khi sử dụng một thời gian dài thì bề mặt kim loại phía sau sẽ bị mài mòn khiến kim loại va chạm vào nhau, tạo ra tiếng ồn ma sát chói tai.   

{keywords}
Má phanh bị mòn cũng gây ra tiếng ồn từ lốp xe

Ngoài ra, loại tiếng ồn cọ xát này cũng có thể xuất phát từ việc ổ trục bánh xe bị lỗi. Trong những trường hợp hư hỏng liên quan đến ố trục bánh xe hay hệ thống phanh, cách tốt nhất là đem xe đến những cơ sở sửa chữa để khắc phục vấn đề sớm nhất có thể.

Thanh Lam (theo Car from Japan)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lốp xe ô tô không săm có ưu điểm gì?

Lốp xe ô tô không săm có ưu điểm gì?

Hiện nay, lốp không săm đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Dù mới có ở Việt Nam nhưng lốp không săm đã hoàn toàn chinh phục được các “bác tài” bởi tính bền bỉ và an toàn của chúng.