Lỗi bộ ly hợp (côn)

{keywords}
Phần lớn lỗi tăng tốc bắt nguồn từ ly hợp. Ảnh: Cartoq

Nếu gặp phải hiện tượng đạp ga nhưng xe không tăng tốc, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra bộ ly hợp. Đến 90% lỗi xe không tăng tốc bắt nguồn từ bộ phận này.

Khi bộ ly hợp gặp vấn đề, bộ truyền động sẽ không thể nhận được sức mạnh từ động cơ. Lý do thường là bộ ly hợp bị mòn hoặc thiếu dầu ly hợp.

Đây là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp độ an toàn của xe. Vì vậy, mỗi khi ô tô khó tăng tốc, hoặc khó giảm tốc, hãy đưa xe vào gara kiểm tra càng sớm càng tốt.

Lỗi bộ điều khiển điện tử (ECU)

Lỗi ở bộ điều khiển điện tử (ECU) cũng có thể là nguyên nhân khiến ô tô của bạn không tăng tốc khi đạp chân ga. 

Ví dụ, lỗi từ cảm biến khí thải có thể đánh lừa hệ thống máy tính nghĩ rằng chiếc xe đang xả khói quá mức. Phản ứng lại, ECU sẽ điều khiển động cơ giảm công suất từ từ, dẫn đến hiện tượng khó tăng tốc.

ECU sẽ đưa ra các quyết định sai khi các cảm biến đầu vào báo kết quả không chính xác. Vì vậy, bạn phải bảo dưỡng xe thường xuyên để hạn chế hiện tượng này.

Lọc xăng bẩn

{keywords}
Lọc xăng bẩn khiến đường dẫn xăng bị tắc nghẽn. Ảnh: Autochimps


Lọc xăng có tác dụng loại bỏ các cặn bẩn của nhiên liệu trước khi đưa qua bơm xăng, kim phun và buồng đốt động cơ. Việc này giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, bảo vệ các chi tiết bên trong thân máy.

Sau thời gian dài sử dụng, lọc xăng sẽ bị bám bẩn, việc lọc xăng chậm hơn, và không đưa đủ nhiên liệu vào buồng đốt dẫn đến các sự cố như khó đề nổ, khó tăng tốc, động cơ rung yếu…
Hãy định kỳ vệ sinh lọc xăng hoặc thay lọc mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Lỗi dây curoa

{keywords}
Dây curoa lắp không đúng cách cũng khiến xe khó tăng tốc. Ảnh: Yourmechanic

Dây curoa bị mòn hoặc nhão sẽ ảnh hưởng đến việc tăng tốc của xe. Tuy nhiên, một số trường hợp lỗi tăng tốc lại bắt nguồn từ việc thay curoa mới. Nguyên nhân do thợ sửa chữa tay nghề không cao, lắp dây curoa bị lệch hoặc không đúng cách. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn sửa chữa xe ở những gara chuyên nghiệp, có uy tín.

Hở ống chân không
Có khá nhiều ống chân không bên trong động cơ ô tô, chúng có tác dụng dẫn xăng và không khí đến buồng đốt cũng như các bộ phận khác. Khi những ống này bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn vì bụi bẩn, xe ô tô của bạn sẽ không thể tăng tốc mượt mà.

Trường hợp xe bị hụt ga khi đang tăng tốc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, có thể bắt nguồn từ lỗi các bộ phận ở bộ truyền động như bugi hỏng, bơm xăng kém, kim phun kém. Hoặc cũng thể bắt nguồn từ lỗi van xả, lọc nhiên liệu, lọc gió, tỷ số nén thấp…

Nếu đã loại trừ tất cả các lỗi trên, bạn nên kiểm tra các cảm biến như cảm biến oxy, cảm biến trục cam, trục khuỷu và các cảm biến khác trong hệ thống EFI.

Ngân Vũ (Theo Car from Japan)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết review về chiếc xe của chính mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

10 trang bị trên ô tô thừa thãi không cần thiết

10 trang bị trên ô tô thừa thãi không cần thiết

Trên một tờ rơi quảng cáo xe mới thường choáng ngợp những trang bị nghe tên thôi đã đủ hấp dẫn, nhưng thực tế người dùng có cần thiết phải lắp đặt hay chỉ là sự thừa thãi lãng phí.