Lưu thông giờ cao điểm với mật độ phương tiện dày đặc luôn là nỗi ám ảnh, đặc biệt đối với tài xế chưa nhiều kinh nghiệm. Tại các thành phố lớn, xe cộ tràn ra đường nhiều nhất thường rơi vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.

Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp "lái mới" giảm bớt căng thẳng, giải tỏa phần nào áp lực khi lái xe trong thành phố vào khung giờ cao điểm. 

Nắm rõ tuyến đường di chuyển

7 gợi ý để giảm áp lực cho tài mới khi đi trong phố giờ cao điểm - 1

Nếu buộc phải lái xe vào nội đô giờ cao điểm, bạn nên dành thời gian tìm hiểu tuyến đường đi và xây dựng một lộ trình phù hợp, linh hoạt. Hãy cân nhắc tìm một lộ trình thay thế, chấp nhận đi xa hơn một chút, khi nhận thấy tình hình giao thông bị cản trở, ách tắc nghiêm trọng.

Ứng dụng Google Maps có thể hỗ trợ xác định tình hình giao thông theo thời gian thực. Nghe thông tin trên sóng radio hay tìm hiểu thêm qua mạng xã hội cũng là một gợi ý.

Giữ tâm thế "từ, bi, hỉ, xả"

Lái xe trong thành phố cần giữ bình tĩnh và nên hành xử ôn hòa với phương tiện xung quanh. Hãy cảm thông với "lỗi" của người khác. Nhường nhịn và mềm mỏng nếu bị lấn làn, tạt đầu hay không may xảy ra va chạm. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế những tình huống xung đột.

Nếu gặp tình huống khiến bạn tức giận hay bức bối, hãy hít một hơi thật sâu để điều hòa cảm xúc, không phản ứng theo kiểu sốc nổi. Hành động nổi đóa không chứng minh bạn đúng hay mạnh mẽ mà chỉ gây thêm nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Di chuyển từ tốn, cộng thêm thời gian

7 gợi ý để giảm áp lực cho tài mới khi đi trong phố giờ cao điểm - 2

Hãy cộng thêm thời gian cho hành trình nếu đi vào giờ cao điểm. Lái xe từ tốn giúp bạn làm chủ mọi tình huống, nhất là khi bất ngờ xuất hiện các vụ tai nạn. 

Nhiều vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng là do người lái nóng vội, chen lấn để nhanh "về đích". Câu khẩu ngữ "nhanh một giây, chậm cả đời" là lời cảnh tỉnh đối với tất cả lái xe. 

Hạn chế quay đầu xe

Nhiều tài xế nhanh chóng quay đầu xe tìm lối đi khác khi đường tắc. Đây là quyết định đúng đắn nhưng cũng cần có chọn lọc. Hãy quan sát kỹ diễn biến trước khi quay đầu xe.

Nếu việc quay đầu xe sẽ làm tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên từ bỏ ý định. Hãy kiên nhẫn di chuyển hết tuyến đường đó. 

Khi quan sát và đánh giá có thể quay đầu xe thuận lợi, tài xế nên thực hiện thao tác nhanh gọn, dứt khoát, tránh lề mề, chậm chạp làm tăng nguy cơ ùn tắc.

Bật xi nhan sớm, không lạm dụng còi

7 gợi ý để giảm áp lực cho tài mới khi đi trong phố giờ cao điểm - 3

Trước khi thay đổi làn đường hoặc muốn chuyển hướng, người điều khiển ô tô nên bật xi nhan sớm để các phương tiện xung quanh điều chỉnh tốc độ và tạo điều kiện cho bạn chuyển làn. Trong lúc chuyển làn, hãy tập trung quan sát qua gương chiếu hậu.

Ngoài ra, không nên lạm dụng còi khi lái xe trong giờ cao điểm. Sự đông đúc, chật chội cùng tiếng ồn do còi chỉ làm tăng không khí ngột ngạt cho những người điều khiển phương tiện xung quanh chứ ít khi giúp bạn đi nhanh hơn.

Tuân thủ luật lệ giao thông

Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Không cố gắng tăng tốc khi đèn báo giao thông chuẩn bị chuyển sang đỏ bởi tình trạng giao thông tại các ngã ba, ngã tư đèn xanh, đèn đỏ rất lộn xộn, nhiều người vẫn cố tình vượt đèn đỏ. Nếu bạn tăng tốc khi đèn báo hiệu chuẩn bị chuyển sang đỏ dễ dẫn đến tai nạn khôn lường.

Nhường đường cho xe đi ngược chiều muốn rẽ

Nhìn thấy phương tiện đi ngược chiều và có tín hiệu xin rẽ dù không phải điểm cắt giao lộ hay các ngã cắt rõ ràng, bạn cũng nên nhường đường. Không nên cố ép xe khác để đi qua làn hoặc rẽ. Sự nhường nhịn của người điều khiển phương tiện làm giảm áp lực giao thông, hạn chế ách tắc.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mở cửa ô tô: Việc tưởng dễ mà không dễ

Mở cửa ô tô: Việc tưởng dễ mà không dễ

Không khó để bắt gặp trên đường một chiếc ô tô đang dừng đỗ, bỗng nhiên cánh cửa bung ra khiến những chiếc xe máy, xe đạp bị "hạ gục" không kịp trở tay.