Lái xe xuống hầm chung cư gây khó khăn cho những tay lái ít kinh nghiệm. (Ảnh: Thành Công)
Lái xe xuống hầm chung cư gây khó khăn cho những tay lái ít kinh nghiệm. (Ảnh: TT Thành Công)

Lái xe xuống hầm với xe số tự động

Trên thực tế, dốc hầm để xe của các chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh.

Cách xuống hầm hữu ích dành cho tài xế mới là giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp và quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.

Ngoài ra, với những con dốc dài hơn như trung tâm thương mại, người lái có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2. Nhưng lưu ý, bạn vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và đảm bảo an toàn.

Lái xe xuống hầm với xe số sàn

Xe số sàn có sự khác biệt với xe số tự động khi lái xe xuống hầm. Khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, tài xế cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và nhả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn.

Đặc biệt lưu ý, việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Bởi, với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến bạn bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp.

Vì vậy, sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, tài xế nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát thuận tiện và an toàn.

Theo Lao động Thủ đô

Tin bài cộng tác xin gửi về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Có nên cho bạn mượn xe đi Tết?

Có nên cho bạn mượn xe đi Tết?

Mấy ngày nay, vợ tôi liên tục “nói ra nói vào” về việc tôi hứa cho một người bạn mượn ô tô đi dịp Tết.