Mới đây, đoạn video ngắn ghi lại khoảnh khắc diễn viên Quang Trung bỏ cả 2 tay khỏi vô-lăng được đăng tải trên mạng xã hội. Hành động của nam diễn viên bị chỉ trích nặng nề từ cộng đồng mạng. Đa số ý kiến cho rằng hành động của Quang Trung là thiếu ý thức, có thể gây nguy hiểm cho người khác. Hành động này có thực sự gây nguy hiểm như đa số ý kiến chỉ trích?

Buong 2 tay khi lai oto co gay nguy hiem? anh 1

Hành động buông 2 tay khỏi vô-lăng khi lái xe của diễn viên Quang Trung bị chỉ trích.

Trên thực tế, việc buông 2 tay ra khỏi vô lăng khi xe đang di chuyển là không phạm luật tại Việt Nam. Pháp luật Việt Nam chỉ quy định mức phạt đối với trường hợp buông tay khỏi vô-lăng để sử dụng điện thoại di động và dùng chân điều khiển vô-lăng.

"Về lý thuyết, khi người lái buông 2 tay khỏi vô-lăng khi xe đi thẳng, chiếc xe sẽ tiếp tục di chuyển thẳng về phía trước. Tuy nhiên, khi buông cả 2 tay, người lái sẽ trở nên bị động và hoảng loạn nếu gặp tình huống bất ngờ. Mặt đường xấu cũng khiến chiếc xe có thể bất ngờ mất lái nếu người điều khiển không tập trung vào vô lăng", chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn cho hay.

Cụ thể hơn, nếu có tình huống bất ngờ như có người hay xe băng qua đường, xe phía trước phanh gấp đột ngột, người lái xe nếu không đặt tay lên vô lăng sẽ có thể không kịp xử lý, gây ra tai nạn.

Theo ông Nguyễn Sơn, việc điều khiển ôtô khi lưu thông trên đường không chỉ là tuân thủ luật giao thông, mà còn là văn hóa giao thông. Những hành động như bỏ 2 tay ra khỏi vô lăng có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông. Người lái xe khi ngồi sau vô lăng, tốt nhất nên tập trung hoàn toàn vào việc lái xe để đảm bảo an toàn tối đa.

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ hỗ trợ lái xe trở nên phổ biến, xuất hiện trên các thương hiệu bình dân như Toyota, Honda cho đến Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo... Các công nghệ này khá hiện đại khi được hỗ trợ từ camera, radar và các cảm biến, giúp xe tự động xử lý khi gặp chướng ngại vật hay tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên các hãng xe vẫn khuyến cáo tài xế cần đặt tay lên vô lăng ngay cả khi xe đang kích hoạt chế độ tự lái.

Buong 2 tay khi lai oto co gay nguy hiem? anh 2

Volvo XC 90 là một trong những mẫu xe an toàn nhất thế giới với hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái.

Đại diện Volvo Việt Nam từng chia sẻ với Zing: “Tất cả chỉ là những tiện ích hỗ trợ người lái trong việc vận hành xe mỗi ngày. Công nghệ ngày càng thông minh thì trách nhiệm người lái phải ngày càng lớn. Chúng ta không thể giao hết mạng sống của mình cho công nghệ. Nên việc tập trung và giữ sự tỉnh táo khi lái xe đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông”.

Hiện đại như vậy nhưng các công nghệ tự lái hiện tại chỉ là hỗ trợ, an toàn nhất vẫn là sự tập trung và tỉnh táo của người lái khi cầm vô-lăng. Do đó, hành động buông 2 tay khỏi vô-lăng khi lái xe có thể gây nguy hiểm cho cả người trong xe và người tham gia giao thông khác, nhất là đối với điều kiện giao thông dày đặc và phức tạp như Việt Nam.

 

Theo Zing

Khám phá siêu xe Maserati Levante Trofeo vừa cập cảng Việt Nam

Khám phá siêu xe Maserati Levante Trofeo vừa cập cảng Việt Nam

Chiếc SUV Maserati Levante Trofeo vừa cập cảng có giá trên 14 tỷ đồng được giới mê xe đánh giá là độc và hiếm. Siêu xe được cho là của đại gia Minh "nhựa" mới tậu.