Vào mùa nắng nóng, việc nội thất ôtô trở thành "lò nung" khi phải dừng, đỗ lâu ngoài trời là khó tránh khỏi. Hiện tượng này sẽ dẫn đến nhiều tác động không tốt cho sức khỏe của người đi xe, từ sốc nhiệt, mệt mỏi cho đến vật liệu nội thất dưới nhiệt độ cao sinh ra các chất có hại.

Để hạn chế việc ôtô bị tích nhiệt trong mùa nóng, người dùng có thể chuẩn bị và thực hiện các phương pháp sau.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 1

Dán phim cách nhiệt

Với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam, hầu hết ôtô khi lăn bánh đều được khuyến cáo dán phim cách nhiệt để hạn chế tác động của nắng nóng và các loại tia có hại đến con người.

Đây là biện pháp chống nóng phổ biến nhất trên thị trường, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều loại phim cách nhiệt nên người dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn loại phụ kiện này. Các lưu ý khi chọn phim cách nhiệt gồm thương hiệu rõ ràng, nơi bán và thi công có uy tín, có chính sách bảo hành đầy đủ.

Tùy theo dòng xe 4 chỗ hay 7 chỗ và độ cao cấp của loại phim mà chi phí có thể dao động từ 2-3 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 2

Cần dán phim cách nhiệt cho xe để hạn chế nắng nóng tích nhiệt vào cabin. Ảnh: Bối Hạ.

Lắp màn che nắng, bọc trần

Hiệu quả chống nóng của phim cách nhiệt không phải là tuyệt đối, vì vậy nên có thêm một vài biện pháp hỗ trợ khác.

Nếu xe không có sẵn màn che nắng, chủ xe có thể trang bị thêm rèm chống nóng rời cho các cửa kính, nhất là vị trí kính lái phía trước và kính hậu, nơi có tiết diện lớn và nhận trực tiếp ánh nắng. Che chắn kính lái cũng góp phần hạn chế sự hư hỏng, xuống cấp của các chi tiết nhựa ở bảng táp-lô.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 3

Đối với các xe có cửa sổ trời, đây sẽ là nơi trọng yếu cùng với trần xe cần được che chắn trong mùa nóng. Một số cách có thể sử dụng gồm dán nóc với decal màu sáng để hạn chế hấp thu nhiệt, bọc lớp cách nhiệt cho trần xe, lắp tấm cách nhiệt ở cửa sổ trời… Chi phí thực hiện các công đoạn này dao động khoảng vài triệu đồng.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 4

Cửa sổ trời là nơi hấp thụ nhiệt lớn khi đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh: Bối Hạ.

Sử dụng ô che nắng, bạt phủ

Dù có phim cách nhiệt hay lắp rèm, bọc trần thì đỗ xe liên tục nhiều giờ ngoài trời vẫn có thể khiến ôtô nhận nhiều nhiệt lượng trực tiếp từ Mặt Trời. Để hỗ trợ thêm cho phim cách nhiệt, người dùng nên sử dụng bạt phủ toàn xe hoặc trang bị ô che nắng cho ôtô.

Trong đó, bạt phủ tùy theo kích thước của dòng xe, cấu tạo và chất liệu cấu thành mà có giá bán dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 1-2 triệu đồng. Người dùng có thể mua trực tiếp tại các cửa hàng phụ kiện ôtô hoặc mua trực tuyến dễ dàng. Ngoài công dụng chống nắng nóng, bạt phủ còn có thể sử dụng để che mưa và bụi, hạn chế tác động của thời tiết đến ngoại thất của xe.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 5

Đối với ô che nắng cho xe hơi, loại phụ kiện này xuất hiện trong vài năm trở lại đây và không thật sự phổ biến. Ô che nắng phù hợp nhất với sedan với nóc xe thấp, nếu trang bị cho SUV sẽ khá bất tiện khi lắp đặt và sử dụng. Một lý do khác khiến ô che nắng ít được lựa chọn là giá bán cao, loại có điều khiển từ xa có thể lên đến 3-4 triệu đồng.

Chức năng khởi động từ xa

Bên cạnh những phụ kiện kể trên, người lái có thể lắp thêm bộ khởi động từ xa cho xe nếu không được trang bị sẵn. Tính năng này có thể được lắp đặt cho hầu hết dòng xe hiện nay trên thị trường, kể cả xe sử dụng chìa khóa cơ. Chi phí thực hiện vào khoảng 2 triệu đồng.

Trước khi vào xe sử dụng, người dùng có thể nổ máy từ xa để điều hòa làm mát sẵn, hạn chế bị sốc nhiệt, choáng khi bước vào cabin có nội thất lên đến 50-70 độ C khi đỗ xe dưới trời nắng.

giai nhiet cho oto trong mua nong anh 6

Theo Zingnews

 

Bạn có kinh nghiệm gì về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến tại phần bình luận dưới bài viết. Các câu hỏi tư vấn về xe gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Chiều rộng của ô tô ảnh hưởng đến những yếu tố nào?

Chiều rộng của ô tô ảnh hưởng đến những yếu tố nào?

Chiều rộng của ô tô đóng vai trò rất đặc biệt trong thiết kế xe, dưới đây là thông tin chi tiết.