Theo đó, sử dụng lốp xe bị phù, lốp xe “chửa” là điều vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh việc khiến xe rung lắc, mất cân bằng khi di chuyển, tình trạng này còn có thể gây ra nổ lốp, dẫn đến những nguy hiểm khó lường cho chính người lái và những người xung quanh.

Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng phù lốp xe mà bất kì tài xế nào cũng nên biết.

{keywords}
Tình trạng phù lốp xe có thể gây nguy hiểm cho người lái (Ảnh: The Sun)


Điều kiện đường xá kém

Việc di chuyển trên những đoạn đường xấu, nhiều ổ gà hay các chướng ngại vật khiến lốp xe của bạn nhanh bị xuống cấp và xuất hiện bong bóng trên lốp xe.

Nếu không được phát hiện kịp thời, lốp xe của bạn sẽ bị tách, nứt và có thể dẫn đến tai nạn khi tài xế di chuyển ở tốc độ cao. Lời khuyên được đưa ra là bạn nên kiểm tra cẩn thận lốp xe sau mỗi lần đi qua các cung đường bị xuống cấp.

{keywords}
Điều kiện đường xá kém khiến lốp xe bị ảnh hưởng (Ảnh: Driving Life)

Chở quá tải trọng

Việc chiếc xe của bạn thường xuyên phải chở quá mức cho phép có thể dẫn đến tình trạng lốp xe nổi bong bóng. Trong trường hợp xe của bạn được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, điều đầu tiên bạn nên chú ý là không nên chở quá tải trọng để có thể vừa tiết kiệm tiền thay lốp vừa đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn.

{keywords}
Tài xế được khuyên không nên chở đồ quá trọng lượng cho phép (Ảnh: Driving Life)


Lái xe khi lốp bị xẹp hay quá căng

Nhiều tài xế thường chủ quan, vẫn tiếp tục di chuyển mặc dù phát hiện ra lốp xe bị xẹp. Điều này có thể khiến cho lớp lót bên trong của lốp xe bị hư hỏng, không khí nhanh chóng xâm nhập và thổi phồng một khu vực bên trong tạo thành các bong bóng u lên khỏi bề mặt lốp.

Bên cạnh đó, điều ngược lại – bơm xe quá căng cũng khiến lốp xe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì vậy, trước mỗi chuyến đi bạn nên dành thời gian để kiểm tra áp suất lốp và bơm áp suất hơi vừa đủ cho vỏ lốp xe và đúng với mức áp suất được khuyến nghị dành cho xe khi có tải và không tải.

{keywords}
Kiểm tra áp suất lốp trước khi di chuyển để kiếm soát được tình trạng lốp (Ảnh: Driving Life)


Sử dụng lốp xe kém chất lượng

Việc sử dụng lốp xe kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phù lốp.

Chủ xe được khuyên là nên chọn và sử dụng lốp của các thương hiệu có tiếng và uy tín bởi chúng sẽ giảm được nguy cơ phù lốp hơn so với các thương hiệu lạ. Đồng thời các tài xế cũng nên đưa đến cửa hàng uy tín hoặc có kinh nghiệm để kiểm tra lốp theo định kỳ hay thay lốp khi xảy ra hiện tượng phù lốp.

{keywords}
Lốp xe kém chất lượng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phù lốp (Ảnh: Driving Life)


Di chuyển/ đỗ xe dưới trời nắng quá lâu

Lốp xe của bạn bị phù nếu tiếp xúc với nền nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Khi tiếp xúc với mặt đường nóng với nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C, bề mặt lốp xe sẽ dễ bị biến dạng và xuất hiện tình trạng phù lốp. Lời khuyên được đưa ra là bạn nên đỗ xe dưới bóng mát, hạn chế di chuyển dưới trời nắng gay gắt.

Mai Lý (Theo Driving Life)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

 

Đề xuất lắp máy đo độ cồn trên xe mới ở Nga

Đề xuất lắp máy đo độ cồn trên xe mới ở Nga

Các nhà chức trách tại Nga đang xem xét bắt buộc những chiếc ô tô mới bán trên thị trường phải đi kèm máy kiểm soát nồng độ cồn.