Những chiếc ô tô sau một thời gian sử dụng, bùn đất, bụi bẩn bám vào bề mặt máy sẽ làm giảm quá trình tản nhiệt, làm máy nóng nhanh, nhiều chi tiết bị ô-xy hóa… Vì vậy, chủ xe nên làm vệ sinh khoang máy từ 1 – 2 lần/năm để đảm bảo các chi tiết bên trong được giữ sạch sẽ, giúp động cơ tản nhiệt nhanh hơn… Từ đó giúp xe vận hành tốt và ổn định hơn, tăng tuổi thọ cho động cơ.

Đồng thời, việc vệ sinh khoang động cơ còn giúp bạn tránh lỗi lo về chuột, côn trùng xâm nhập từ bên ngoài vào cắn các dây dẫn nhiên liệu, gioăng cao su, giúp xe vận hành an toàn và bảo vệ các chi tiết máy.

{keywords}
Bạn nên vệ sinh khoang máy từ 1-2 lần/năm.

Bạn chỉ làm sạch khoang máy khi động cơ đã nguội hẳn. Nếu động cơ còn nóng, hay ấm, hãy mở nắp ca-pô để nhanh giảm nhiệt, mất khoảng 30 phút. Bắt đầu dọn bằng cách dùng tay loại bỏ các loại lá cây, bụi bẩn bị mắc kẹt trước hốc hút gió, phần tiếp giáp kính chắn gió trước và lỗ thông hơi khoang động cơ.

Bạn cũng có thể dùng máy nén khí nếu có để thổi rác mắc bên trong. Không nên xịt nước để loại bỏ những thứ này vì đôi khi, nước sẽ dẫn chúng tới những khe, lỗ trong khoang máy, và gây rắc rối đối với chiếc xe.

Phải đảm bảo các chi tiết quan trọng: Cổ hút gió, bình ắc quy, hộp đen… đã được bịt chặt bằng khăn sạch và túi ni-lông để tránh bị nước bắn vào gây hiện tượng thủy kích, chập, cháy do ẩm.

Sau khi dọn sạch rác lọt vào khoang động cơ thực hiện che chắn các mạch điện, cổ hút gió động cơ…

Không dùng các loại máy xịt có áp lực cao, đồng thời không xịt nước trực tiếp vào khu vực lắp đặt các bộ phận điện tử, mạch điện dù đã được che chắn. Thay vào đó, dùng bàn chải nhỏ để vệ sinh các ngõ ngách sau đó dùng khăn sạch lau khô để tránh nước xâm nhập vào các chi tiết này.

(Theo VTC News)