Tôi vừa mua chiếc xe máy tay ga và đang đợi cấp biển số, trong thời gian này tôi có thể lấy tạm biển số của xe khác gắn vào để lưu thông trên đường hay không?

Luận Nguyễn, 35 tuổi, Hà Tĩnh

Hoàn Thanh Lâm, chuyên viên tư vấn pháp luật
Chào bạn, tại Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp". Hành động lắp biển số của xe khác lên xe của mình sẽ được ghép vào tội sử dụng biển số giả, sau đây là mức phạt của hành vi sử dụng biển số giả. 

{keywords}
Ảnh minh họa. 

- Đối với xe môtô, xe gắn máy, việc sử dụng biển số xe giả sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể:

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định;

- Đối với xe ôtô, việc sử dụng biển số xe giả sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu...biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng

Như vậy, nếu người điều khiển xe ôtô sử dụng biển số giả sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với xe ôtô và 300.000-400.000 đồng đối với xe môtô, xe gắn máy. Có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng đồng thời biển số xe giả không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị tịch thu.