Két nước làm mát ô tô có cần phải vệ sinh? 1

Nước làm mát tốt, chuyên dụng để đảm bảo két nước hoạt động hiệu quả và tránh hư hỏng

Hỏi:

Tôi vừa mang xe đi sửa và thấy nước làm mát chuyển sang màu trong như nước. Nhiều khả năng garage đã đổ thêm nước lã vào nước làm mát. Xin hỏi, có ảnh hưởng gì không?

Phạm Bích Thảo

(Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Két nước làm mát là một trong những bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô, giúp động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Nếu két nước làm mát gặp vấn đề hay trục trặc có thể ảnh hưởng đến việc đảm bảo nhiệt độ động cơ.

Một chiếc ô tô hoạt động thì nhiệt lượng do động cơ sinh ra là rất lớn. Nếu không được làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở, các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh, nóng chảy các chi tiết cao su… Khi đó, chi phí sửa chữa sẽ rất lớn.

Vì vậy, việc vệ sinh két nước làm mát xe ô tô cũng rất quan trọng, tránh đóng cặn trong quá trình sử dụng. Thông thường, để đảm bảo két nước hoạt động tốt, sau khoảng mỗi 40.000km, chủ xe nên thực hiện vệ sinh két nước làm mát. Chi phí vệ sinh két nước bằng dung dịch hiện cũng không quá đắt, chỉ khoảng hơn 300.000 đồng và thời gian cả vệ sinh lẫn thay nước làm mát khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần lưu ý sử dụng nước làm mát tốt, chuyên dụng để đảm bảo két nước hoạt động hiệu quả và tránh hư hỏng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước làm mát nên chọn nơi mua, thay uy tín rất quan trọng. Đối với các nhãn hiệu xe bình dân, nước làm mát có giá chưa tới 100.000 đồng/lít. Nhưng nếu thay nước làm mát loại dành cho động cơ hiệu suất cao, xe sang, giá nước làm mát sẽ khoảng 150.000 đồng/lít.

Trong trường hợp cần bổ sung nước làm mát, nếu không có nước làm mát đang dùng, chủ xe chỉ nên sử dụng loại nước lọc tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại nặng và cặn. Do đó, sẽ ít gây ra hiện tượng tắc nghẹn hoặc đóng cặn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.

Theo Báo Giao thông

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Khi được học lái xe, đa số các thày đều dạy “côn phanh dừng lại”, có nghĩa khi muốn dừng xe thì đạp côn trước, sau đó đạp phanh để đỡ chết máy. Thế nhưng trên thực tế thì cách xử lý lại khác.