Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như tài xế khởi động lại xe khi đang đổ xăng? Kris Burnette, kỹ sư cơ khí tại General Motors (1981-2012) chia sẻ một số thông tin hữu ích:

Về mặt lý thuyết thì sẽ không xảy ra bất kỳ vụ cháy nổ ô tô của bạn. Động cơ của xe vẫn sẽ hoạt động, vòi bơm sẽ vẫn tiếp tục bơm nhiên liệu vào bình chứa. Các động cơ ngày nay hầu như không tạo ra bất kỳ tia lửa nào ngoài buồng đốt có thể đốt cháy hơi xăng và gây cháy nổ.

{keywords}
Khởi động xe khi đang đổ xăng liệu có gây cháy nổ?

Nguy cơ lớn nhất có thể xảy ra là khi bạn rời vô lăng để đi đến vòi bơm, nếu vô tình trên người bạn xuất hiện tĩnh điện sẽ gây ra hiện tượng phóng điện và làm cháy hơi xăng, có thể gây cháy nổ. Điều này rất hiếm khi xảy ra nhưng nó vẫn xuất hiện trong điều kiện thời tiết ẩm, nhất là vào mùa đông. Khi xảy ra hiện tượng này, hầu hết phản ứng sẽ là nhanh chóng rút vòi bơm ra khỏi xe, và việc này sẽ làm cho ngọn lửa cháy lớn hơn vì được tiếp thêm nhiên liệu.

Các xe ngày nay được trang bị hệ thống đo áp suất hơi xăng trong bình EVAP giúp cảnh báo tài xế khi nắp bình nhiên liệu chưa được đóng hoặc đóng chưa kín. Do đó về cơ bản xe hơi hiện đại khá an toàn khi đổ xăng cũng như khi di chuyển.

Tóm lại, việc bạn khởi động xe khi đang đổ xăng về lý thuyết sẽ không có gì nguy hiểm, nhưng hầu hết trạm xăng đều yêu cầu người điều khiển tắt máy xe khi nạp nhiên liệu. Bạn nên làm theo những quy định này để tránh gặp những rắc rối có thể xảy ra.

Theo Zing

Vụ cháy ô tô Ford Eco Sport: Có rơm cuốn gầm xe

Vụ cháy ô tô Ford Eco Sport: Có rơm cuốn gầm xe

 Quá trình cẩu chiếc ô tô Ford Eco Sport bị cháy khỏi hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có một khối lượng rơm quấn dưới gầm phía sau xe.