Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia giúp lái xe đưa ra phán đoán, nhận định, đồng thời có thể lách qua những đoạn đường có khe hẹp, đường hẹp một cách dễ dàng nhất.

1. Quan sát để chắc chắn rằng xe mình đi qua được

Nếu gặp phải những cột bê trông hay trụ cổng hẹp, hãy quan sát xem trước đó những chiếc xe ô tô có kích thước tương tự xe bạn có đi qua được không. Nếu có nhiều xe đã đi qua thì bạn yên tâm là xe mình cũng sẽ qua được. Bạn cũng có thể quan sát điều này thông qua vệt bánh xe trên đoạn đường hẹp đó.

{keywords}
Cần nắm được kích thước chiếc xe bạn đang lái để căn chỉnh cho hợp lý. Chiều rộng của xe ô tô con thường dao động từ khoảng 1,6 đến 1,9 m.

Nếu không quá chắc chắn, bạn có thể xuống xe để quan sát kỹ khoảng cách, hoặc cẩn thận hơn nữa là lấy một dụng cụ như thước, dây, cành cây để đo và đưa ra quyết định có băng qua hay không.

Theo một số lái xe có kinh nghiệm, đối với các trụ bê tông thấp, chỉ cần mỗi bên thừa khoảng 10cm là có thể qua được, nhưng đối với những trụ cổng cao hoặc khe giữa các ô tô thì khoảng cách “lưu không” này cần phải lớn hơn một chút vì có thể vướng vào gương xe.

2. Căn xe từ bên lái

Khi đã chắc chắn chiếc xe có thể qua được, bạn cần tiến qua những khe hẹp này một cách hết sức từ từ, đồng thời lấy bánh trước bên lái làm chuẩn để căn đường. Sở dĩ phải lấy bên lái làm chuẩn bị ở vị trí người lái xe sẽ dễ quan sát, căn chỉnh hơn.

Khoảng cách giữa trụ bê tông, trụ cổng đến phần thành xe bên lái càng nhỏ càng tốt tuỳ vào khả năng của từng lái xe. Điều này sẽ đảm bảo bên phải (bên phụ) của xe có được khoảng cách an toàn với chướng ngại vật.

{keywords}
Nhiều địa phương đổ trụ bê tông để ngăn không cho xe tải đi vào. Điều này vô tình lại gây ra sự khó khăn nhất định đối với các phương tiện khác.

3. Cần người đứng “hoa tiêu”.

Nếu không quá tự tin với khả năng căn đường của mình, hãy nhờ một người ngồi trên xe xuống để làm “hoa tiêu”, giúp bạn dễ căn hơn. Người này cũng cần có kinh nghiệm để giúp lái xe biết nên điều chỉnh lái như thế nào, sang trái hay sang phải để lọt qua khe hẹp một cách dễ dàng và an toàn nhất.

Còn nếu bạn lái xe 1 mình, cũng đừng ngại ngần nhờ một người đang đi đường giúp bạn “xi nhan”

4. Luôn thẳng lái khi đi qua khe hẹp

{keywords}
Kinh nghiệm lách ô tô qua khe hẹp

Ở những khe hẹp như vậy, xe ô tô buộc phải đi theo hướng vuông góc và để thẳng lái để ô tô có được góc tiếp xúc nhỏ nhất. Chỉ cần chiếc xe chéo một chút cũng có thể khó qua được những khe hẹp này.

Nên nhớ một nguyên tắc là “đầu xuôi, đuôi lọt”, do vậy, khi đã tiến được hai bánh trước qua khe hẹp đó thì chắc chắn phía sau sẽ qua được dễ dàng với điều kiện là bạn phải luôn giữ thẳng lái.

5. Đi chậm, đi chậm và đi chậm

Khe càng hẹp, bạn càng cần phải đi chậm bởi khi đi chậm bạn mới có thể điều chỉnh được khoảng cách giữa xe và chướng ngại vật một cách dễ nhất. Khi đi quá nhanh, bạn khó xử lý kịp và có thể dẫn tới những rủi ro như chạm gương, cà sườn xe,… lúc đó rất khó cứu chữa.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cần bảo dưỡng những bộ phận nào để “xe cỏ” êm mượt đi Tết?

Cần bảo dưỡng những bộ phận nào để “xe cỏ” êm mượt đi Tết?

Những chiếc ô tô sử dụng trên 10 năm thường có nhiều bộ phận xuống cấp, hỏng hóc. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý bảo dưỡng các bộ phận dưới đây là chiếc xe trở nên êm mượt, trơn tru để vi vu dịp cuối năm.