Tôi đã có giấy phép lái xe được gần 10 năm và hàng ngày thường xuyên sử dụng ô tô đi làm. Hồi học lái xe, thầy giáo luôn dặn phải cầm vô lăng bằng hai tay ở vị trí 3 và 9 giờ (vị trí tương ứng trên trên đồng hồ) cho an toàn và chủ động với các tình huống. 

Thế nhưng, sau nhiều năm lái xe, tôi thấy không cần thiết lúc nào cũng phải cầm lái bằng cả hai tay. Tôi có thói quen thường xuyên chỉ đặt tay trái lên vô lăng, còn tay phải nghỉ ngơi, chỉ dùng khi nhấn các nút điều khiển, cần gạt, bấm còi hoặc những tình huống cần tập trung.

lai-xe-o-to-bang-mot-tay
Lái xe bằng một tay hay hai tay sẽ an toàn hơn?

Tôi nghĩ rằng, vô lăng trên các xe hiện đại thường có trợ lực nên rất nhẹ, dùng một tay là có thể xoay dễ dàng. So với việc lái xe bằng cả hai tay thì dùng một tay cho cảm giác lái tốt và thoải mái hơn.

Tuy vậy, một số người bạn của tôi lại cho rằng, cách cầm vô lăng bằng một tay là không an toàn và sai kỹ thuật, khó xử lý với những tình huống đột xuất. Tôi rất băn khoăn và nghĩ rằng, khi lái xe thì phản xạ, kỹ năng xử lý mới là quan trọng, còn việc dùng một tay hay hai tay là do thói quen của người lái, miễn sao thấy thoải mái là được.

Không rõ quan điểm này của tôi có đúng hay không, hay tôi nên nghe theo lời khuyên của các bạn và tập dùng cả hai tay lái xe. Mong nhận được tư vấn từ những chuyên gia và lái xe có kinh nghiệm.

Độc giả Nguyễn Sơn Tùng (Ba Đình, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bị chê lái ô tô chậm như rùa, tôi càng ngại cầm vô lăng

Bị chê lái ô tô chậm như rùa, tôi càng ngại cầm vô lăng

Một chiếc xe 7 chỗ vượt lên, người đàn ông lái xe hạ kính lái, đưa ánh mắt nguýt tôi một cái dài thườn thượt rồi đưa tay vẫy vẫy như ra hiệu “nếu đi chậm thì đi dẹp về bên phải cho xe khác đi”.

Có nên 'xuống tiền' mua ô tô đã làm lại máy hay không?

Có nên 'xuống tiền' mua ô tô đã làm lại máy hay không?

Với việc “tậu” một chiếc xe cũ trên 10 năm tuổi, có nên mua xe đã làm lại máy ngon lành hay nhất định phải tìm xe vẫn còn “zin”?