Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết bộ phận phát điện xe ô tô bị hỏng hóc mà tài xế không nên bỏ qua.

Đèn sạc báo sáng khi động cơ đã hoạt động

Nếu động cơ xe ôtô đang hoạt động mà đèn báo sạc vẫn sáng, tài xế nên kiểm tra lại hệ thống máy phát điện. Bởi theo nguyên tắc vận hành, khi xe nổ máy, đèn báo sạc sẽ tắt để báo hiệu máy phát điện đang hoạt động bình thường.

Đèn sạc báo sáng khi động cơ đã hoạt động
Đèn sạc báo sáng khi động cơ đã hoạt động

Đèn pha ô tô bị mờ

Nếu máy phát điện bị hư hỏng thì hệ thống đèn pha sẽ bị ảnh hưởng. Dấu hiệu nhận diện rõ ràng nhất chính là khả năng chiếu sáng của đèn pha yếu đi hoặc đèn xe chập chờn lúc sáng lúc mờ.

Trong tình huống này, tài xế nên đưa xe đi kiểm tra để các kỹ thuật viên có thể sửa chữa máy phát điện hoặc thay mới hệ thống đèn pha.

Động cơ ô tô khởi động yếu

Trong quá trình khởi động, nếu bạn thấy động cơ quay yếu, xe khó di chuyển thì có thể ắc quy có vấn đề và nguyên nhân bắt nguồn từ bộ phận máy phát điện. Lúc này, ắc quy không có đủ điện năng do máy phát điện bị hỏng hóc.

Để xử lý, tài xế nên tắt bớt các bộ phận chạy điện khác nếu thấy không cần thiết như radio/DVD, điều hòa... để tiết kiệm nguồn điện năng và ngay lập tức đưa xe đến các gara để kiểm tra.

Động cơ ôtô khởi động yếu
Động cơ ôtô khởi động yếu

Xuất hiện mùi khét trên ô tô

Khi xe đang di chuyển và bạn ngửi thấy mùi khét tựa như mùi caosu bị cháy thì nhiều khả năng các dây dẫn của hệ thống điện trên xe ôtô đang bị làm nóng quá mức, dẫn đến hư hỏng máy phát điện.

Vì vậy tài xế hãy cố gắng đến gara gần nhất hoặc gọi điện cho đội cứu hộ để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Xuất hiện âm thanh lạ từ mui xe khi ô tô đang chạy

Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế lâu năm, khi dây xoắn bị mòn hay trục máy phát điện bị hỏng sẽ gây ra những tiếng động lạ.

Vì vậy, trong quá trình lưu thông, tài xế nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ phía dưới mui xe, hãy dừng xe lại và kiểm tra bộ phận máy phát điện.

Theo Car Times

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Có nên bỏ tiền triệu mua thảm tap-lô cho xế cưng?

Có nên bỏ tiền triệu mua thảm tap-lô cho xế cưng?

Vào mùa nắng nóng, để ô tô ngoài trời rất xót ruột. Nhiều người khuyên tôi nên mua thảm cho tap-lô, nhưng tôi vẫn băn khoăn và mong nhận được những lời khuyên hữu ích từ mọi người.