Khảo sát được trang đánh giá xe Parkers thực hiện với 1.000 người mua ôtô lần đầu. Theo đó, những tài xế mới này tin tưởng vào chiếc xe đầu tiên. Có tới 63% người được hỏi không kiểm tra xe khi xuống tiền.

Trong khi đó, 70% thú nhận không biết về xe và không rõ họ mong muốn gì ở chiếc xe đầu tiên. 15% nói quá bận để kiểm tra lịch sử vận hành của xe.

Cứ 10 người được hỏi lại có 4 người không biết lái thử xe trước khi mua, khảo sát của Parkers cho biết.

Lan dau mua oto, 63% khach hang khong kiem tra xe khi xuong tien hinh anh 1

Nhiều người tại Anh không biết và không thèm kiểm tra xe khi mua ôtô lần đầu. Ảnh: motoringresearch.

Số liệu của Parkers cho thấy có khoảng 578.000 người lấy bằng lái ôtô tại Anh trong giai đoạn từ 4/2018-3/2019. Ở mức trung bình, nếu mỗi người bỏ ra 3.790 USD mua xe cũ, số tiền mua xe sẽ lên tới 2,2 tỷ USD.

Parkers đã đưa ra nhiều gợi ý nhằm giúp những người mua ôtô lần đầu có được chiếc xe mong muốn.

Theo đó, trước khi mua ôtô cũ, người mua cần kiểm tra lịch sử vận hành của xe, xem trước đó chúng gặp những trục trặc gì, có vấn đề gì cần lưu tâm không.

Lan dau mua oto, 63% khach hang khong kiem tra xe khi xuong tien hinh anh 2

Ôtô cũ mua lần đầu chỉ khoảng 3.800 USD tại Anh. Ảnh: motoringresearch.

Chạy thử xe cũng là bước kiểm tra quan trọng xem chiếc xe có vận hành trơn tru không. Một số dấu hiệu nhận biết bao gồm không có khói đen bốc ra từ ống xả, tiếng nổ êm, xe không bật đèn cảnh báo trục trặc.

Bước tiếp theo kiểm tra nước làm mát, dầu động cơ và dầu phanh. Nếu không nắm rõ, tốt nhất người mua nên nhờ người quen hiểu biết về xe đi kiểm tra giùm.

Lan dau mua oto, 63% khach hang khong kiem tra xe khi xuong tien hinh anh 3

Kiểm tra xe là bước quan trọng trước khi mua xe cũ. Ảnh: motoringresearch.

Hãy lái thử xe trên đường thẳng. Nếu xe có dấu hiệu lệch sang trái hoặc phải, rất có thể trước đó đã bị tai nạn hoặc sửa chữa tồi. Dù có thế nào, tình trạng lệch tâm sẽ khiến bánh xe nhanh mòn, gây mất an toàn.

Các bộ phận quan trọng khác cũng cần kiểm tra kỹ như phanh, hộp số, xem chúng có vận hành trơn tru không.

Ngoài ra, việc trả giá và mặc cả cũng rất quan trọng để làm sao người mua không bị hớ, hoặc mua chiếc xe không xứng với số tiền bỏ ra.

Theo news.zing.vn

Mua xe hạng A 'full option', chọn VinFast Fadil hay Honda Brio RS?

Mua xe hạng A 'full option', chọn VinFast Fadil hay Honda Brio RS?

VinFast Fadil bản đầy đủ trang bị có giá 472 triệu đồng, Honda Brio RS giá thấp hơn 20 triệu đồng.   VinFast Fadil bản đầy đủ trang bị có giá 472 triệu đồng, Honda Brio RS giá thấp hơn 20 triệu đồng.