Dán film cách nhiệt là giải pháp chống nóng cho ô tô được nhiều tài xế lựa chọn

“Ma trận” phụ kiện chống nóng ô tô

Sáng 16/6, PV Xe Giao thông khảo sát một loạt các trung tâm sửa chữa, gara ô tô tại các tuyến đường Xuân Phương, Tôn Thất Thuyết, Khúc Thừa Dụ,... trên địa bàn Hà Nội ghi nhận cảnh xe tấp nập ra vào sửa chữa, lắp đặt phụ kiện chống nóng ô tô.

Anh Nguyễn Tiến Toàn, Giám đốc Gara ô tô Minh Thức (trên đường Xuân Phương) cho biết, có nhiều phụ kiện được sử dụng để chống nóng cho ô tô, mỗi phụ kiện lại có nhiều chủng loại và giá tiền khác nhau.

Điển hình như film cách nhiệt, dán tấm xốp 3M, lắp tấm lưới đen bên ngoài xe hay sử dụng quạt hơi nước làm ẩm không gian trong xe.

Trong đó, phụ kiện được cánh tài xế ưa chuộng, lắp đặt nhiều nhất là film cách nhiệt, có thể dán ở kính chắn gió hoặc ở cả xung quanh xe.

“Film cách nhiệt có nhiều loại của các nước khác nhau sản xuất như Mỹ, Ý, Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng gara thường tư vấn cho khách hàng sử dụng film cách nhiệt của Mỹ vì chất lượng tốt nhất, dùng bền, tuổi thọ từ 5-7 năm, dù giá thành cao. Một tấm film cách nhiệt dán ở vị trí kính chắn gió phía trước có giá khoảng 3 triệu đồng còn dán cả xe rơi vào khoảng hơn 10 triệu đồng”, anh Toàn cho hay.

Sử dụng tấm lưới đen lắp bên ngoài xe (trừ kính chắn gió phía trước) cũng là biện pháp giúp giảm nhiệt thân xe. Theo anh Toàn, tấm lưới này sản xuất ở Trung Quốc, giá tương đối rẻ chỉ khoảng 1 triệu đồng là lắp được quanh xe. Quạt hơi nước cũng là một loại đồ chơi từ Trung Quốc có giá khoảng vài trăm nghìn đồng, được đặt trong chai nước và lắp ở vị trí cần số, giúp tạo cảm giác mát, ẩm bên trong khoang xe.

Đối với tấm xốp 3M được dán trên nóc trần xe, theo chủ gara trên đường Tôn Thất Thuyết chỉ có tác dụng chống ồn và trang trí xe là chủ yếu còn chống nóng không đáng kể.

"Khi sử dụng tấm chắn nắng, tài xế chỉ nên sử dụng cho các hàng ghế phía sau (hàng ghế thứ 2 trở đi), không nên sử dụng ở hàng ghế đầu vì sẽ làm giảm tầm quan sát của tài xế, gây nguy hiểm khi lái xe”, anh Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Hưng Minh Auto khuyến cáo”

“Còn film cách nhiệt tùy vị trí sẽ sử dụng film khác nhau, tại các cửa kính phụ có thể sử dụng film mờ, vừa chống nóng vừa cản sáng, người ở bên ngoài sẽ không nhìn được vào bên trong xe. Còn ở kính chắn gió không lắp được loại này vì còn phải để tầm nhìn cho lái xe”, chủ gara này cho hay.

Anh Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Hưng Minh Auto (trên đường Khúc Thừa Dụ) cho biết, sử dụng film cách nhiệt chính hãng không chỉ giúp chống nắng mà còn có tác dụng cản các tia UVA, UVB giúp da lái xe đỡ bị đen sạm, phòng tránh ung thư da và tránh lão hóa, bạc màu nội thất của xe,...

Cũng theo anh Huy, về film cách nhiệt, trên thị trường có 4 loại gồm film nhuộm màu (film “nhái” từ Trung Quốc, làm giả đủ loại các thương hiệu) tuy nhiên không có tính năng gì, chỉ có màu sắc kính thay đổi “đánh lừa” thị giác người sử dụng. Loại film này rẻ chỉ 600-800 nghìn đồng lắp được quanh xe.

Thứ 2 là loại film kim loại, lắp cả xe có giá từ 2-15 triệu đồng, là loại film mà ở giữa các lớp film có sợi kim loại giúp tản nhiệt. Vì có sợi kim loại nên khi sử dụng loại film này có thể gây nhiễu sóng GPS. Được biết, từ năm 2010, trên thế giới cũng đã hạn chế sử dụng film kim loại do không đảm bảo an toàn vì gây ra “hiệu ứng nhà kính”, làm ánh sáng chiếu vào bị hắt ngược ra, khiến các lái xe khác bị lóa mắt.

Loại film thứ 3 là film ép lớp (gồm nhiều sợi cacbon), giá lắp cho cả xe của loại film này dao động từ 14-18 triệu đồng.

“Thông dụng và nên dùng nhất là film gốm (loại film được tráng phủ gốm, không gây hiệu ứng nhà kính, không bị oxy hóa và không bị cản sóng GPS), giá lắp từ 15-22 triệu đồng cho cả xe. Mức giá dao động đối với tất cả các loại film phụ thuộc vào dòng film sử dụng, trên thị trường có 3 dòng film thương hiệu sản xuất tại Mỹ được đánh giá cao như Xpel, Vkool và 3M; còn lại nhiều thương hiệu khác sản xuất tại Hàn Quốc và Trung Quốc”, anh Huy cho hay.

Tại trung tâm dịch vụ ô tô Hưng Minh Auto, khi vào hè, trung bình mỗi tháng có khoảng 30-40 xe được chủ xe đưa đến lắp đặt film cách nhiệt và đa phần lắp cả xe vì mang đến hiệu quả chống nóng cao.

Các loại bạt che nắng chỉ có tác dụng với các xe đang đỗ tại chỗ, giá bạt dao động từ 300-500 nghìn đồng một chiếc

“Tỉnh táo” lựa chọn phụ kiện, tránh tiền mất tật mang

Anh Nguyễn Tuấn Nam (trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, năm trước, anh đưa xe ra một gara ở Mỹ Đình lắp film cách nhiệt tối màu, dán quanh xe với giá 2 triệu đồng. Nhưng khoang ghế đầu phải khoét một vòng film ở gần gương chiếu hậu bỏ đi để nhìn ra bên ngoài vì nếu để thì quá tối, không an toàn.

“Chính vì thế, trời nắng, ánh nắng vẫn xuyên qua vào bên trong xe khiến không gian bên trong cũng nóng lên. Chưa kể, chỉ sau một mùa nóng, lớp film ấy bị nhăn lại, từ trong nhìn ra ánh sáng không thật gây nhức mắt, di chuyển đường xa rất nguy hiểm. Năm nay, tôi lại mang xe đi dán film khác mới biết film kia là loại film nhuộm màu, không có tác dụng, đúng là tốn tiền mà mang bực vào người”, anh Nam bức xúc, nói.

Anh Huy (Giám đốc Hưng Minh Auto) cho biết, trên thị trường có nhiều loại film cách nhiệt nhưng chất lượng lại hoàn toàn khác nhau, do đó, các chủ xe phải thật “tỉnh táo”, tìm hiểu kỹ trước khi lắp đặt để đảm bảo lắp đúng loại film chính hãng, tránh các dòng film nhuộm màu dán chỉ để “thời trang”.

“Ngoài ra, để hạ nhiệt xe thì quan trọng nhất vẫn là hệ thống điều hòa, các tài xế cần phải thường xuyên bảo dưỡng điều hòa, kiểm tra ga, hệ thống lọc gió có sạch không. Nếu lọc gió bị bụi, điều hòa sẽ không mát. Ngoài film cách nhiệt, lái xe cũng có thể sử dụng các tấm chắn nắng, các loại quạt hơi nước tạo độ ẩm trong xe, tuy nhiên, không tác dụng được như film cách nhiệt”, anh Huy khuyến cáo.

Khi xe đỗ tại chỗ, các chủ xe cũng có thể sử dụng các loại bạt trùm để che xe, giúp làm giảm ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe.

Theo khảo sát của PV Xe Giao thông tại một số cửa hàng bán phụ kiện, giá một set gồm 6 tấm che nắng chỉ dao động từ 150 – 250 nghìn đồng, trong khi đó, bạt trùm che xe có giá từ 300-500 nghìn đồng.

Theo Báo Giao thông

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Độc chiêu mở cửa ô tô khi quên chìa khóa bên trong

Độc chiêu mở cửa ô tô khi quên chìa khóa bên trong

Nếu bạn để quên hay làm mất chìa khóa ô tô và đang trong một tình huống cấp bách thì những mẹo mở khóa xe dưới đây sẽ trở thành “cứu cánh” cho bạn.