Lọc xăng ô tô có tác dụng gì?

Lọc xăng ô tô (tiếng Anh là Fuel Filter) có công dụng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, kim phun xăng vào buồng đốt động cơ. Điều này giúp quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu và khí hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ.

Các dấu hiệu lọc xăng ô tô bị tắc nghẹt

Khi lọc xăng bị bẩn, dẫn đến tắc nghẹt sẽ thường có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

Máy xe có tiếng gõ

Lọc xăng bị nghẹt làm lượng xăng bơm vào buồng đốt không đủ. Từ đó làm giảm áp suất buồng đốt. Ở trường hợp này, máy xe thường có tiếng gõ hay tiếng kêu lạ.

tiếng máy kêu
Lọc xăng bị nghẹt làm lượng xăng bơm vào buồng đốt không đủ

Máy yếu, rung, khó nổ, không nổ

Một trong các dấu hiệu thường gặp nhất khi lọc xăng ô tô bị nghẹt đó là máy yếu hơn bình thường, bị rung và có dấu hiệu rần máy khi để xe nổ máy ở chế độ không tải. Nghiêm trọng hơn xe có thể gặp các lỗi đề khó nổ/không nổ, xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường…

Do lọc xăng bị nghẹt nên xăng khó thể bơm vào buồng đốt xy lanh động cơ đúng lưu lượng và thời điểm chính xác. Điều này dễ gây ra các tình trạng hỗn hợp khí và nhiên liệu bị cháy sớm, cháy trễ, cháy không hết, hiện tượng bỏ máy… làm ảnh hưởng rất lớn đến công suất động cơ.

Quảng cáo

Ống xả có tia lửa, khí thải nhiều

Lọc xăng bị bẩn có thể gây ra hiện tượng nổ ngoài tức là ống xả có tia lửa, khí thải nhiều hơn bình thường và có màu lạ. Nguyên nhân là do nhiên liệu không được đốt cháy hết trong xy lanh động cơ nên khí thải ra đường ống xả bị cháy làm phát ra tia lửa. Dấu hiệu nhận biết xe bị ra khói đen.

Xe hao xăng hơn

Lọc xăng bị nghẹt, tắc nghẽn khiến nhiên liệu bị cháy sớm hoặc cháy trễ dẫn đến đốt cháy không hết. Do đó xe sẽ thường tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

lọc xăng
Do phải lọc cặn gỉ, tạp chất nên sau một thời gian dài lọc xăng sẽ bị bám bẩn

Khi thấy các dấu hiệu này cần sớm kiểm tra lọc xăng. Nếu lọc xăng bị bẩn nên vệ sinh ngay. Trong trường hợp đã gần đến hạn hay quá hạn thay lọc xăng thì nên thay mới lọc xăng càng sớm càng tốt.

Bao lâu vệ sinh/thay lọc xăng ô tô?

Do phải lọc cặn gỉ, tạp chất nên sau một thời gian dài lọc xăng sẽ bị bám bẩn. Điều này dễ làm cản trở nhiên liệu, khiến quá trình lọc bị chậm hơn. Nếu bám bẩn quá nhiều lọc xăng có thể bị tắc nghẽn, khiến nhiên liệu không thể đi vào động cơ hay đi vào với lưu lượng không đủ.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí trong động cơ. Dẫn đến các hiện tượng như động cơ rung yếu, xe bị giật khi lên ga, xe đề khó nổ, thậm chí xe chết máy giữa đường.

Vì vậy cần vệ sinh lọc xăng ô tô thường xuyên. Thời gian thay lọc xăng ô tô định kỳ là sau mỗi 40.000 km hoặc sau 2 năm vận hành.

Theo Cartimes

Câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô

Nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành một chiếc xe ô tô. Do đó, việc hiểu được các tác dụng của nước làm mát cũng như chú ý theo dõi tình trạng của chất này sẽ giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe.