Xe mới mua chưa kịp "sướng" đã nằm đường

Chia sẻ với VietNamNet, kỹ sư Lê Văn Tạch, chủ một gara ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc cho biết vừa xử lý tiếp nhận một chiếc Kia Morning đời 2012 do xe cứu hộ chở đến.

Chủ xe kể rằng đang đi giữa đường thì cảm thấy máy ì rồi yếu dần và "chết máy", buộc phải gọi cứu hộ. Đáng chú ý, chiếc xe đi được vài tuần thì gặp sự cố.

Sau khi kiểm tra, anh Tạch nhận định chiếc Kia Morning gặp phải lỗi rất nặng khi két nước sôi sùng sục, nhanh bốc hết hơi nước. Tiến hành "bổ máy", phần gioăng nắp máy hư hỏng hoàn toàn, bên trong dầu két đặc biến đổi màu cánh gián ở trục cam, giàn cò, pit-tông cháy  

"Chiếc xe bị hở gioăng mặt máy dẫn đến hao nước làm mát đến gần cạn mà chủ xe không biết. Khi xe bị chết máy giữa đương và được đưa về gara của mình kiểm tra, mở máy ra mới biết động cơ này mới làm chưa lâu nhưng phụ tùng thay thế không chuẩn khiển máy nhanh hỏng", kỹ sư Tạch nói.

 

Chiếc Kia Morning kiểm tra tại xưởng của anh Lê Văn Tạch sôi nước, bổ máy thấy hư gioăng mặt máy, hở mặt máy, dầu đổi màu và hóa keo ở trục cam, giàn cò

Cụ thể, khi kiểm tra kỹ, anh Tạch nhận thấy phần gioăng mặt máy là loại bìa pha amiăng, rẻ chỉ bằng 1/5 so với loại gioăng chính hãng có thành phần thép (giá trên 1 triệu đồng). Loại gioăng này siết nhanh chặt nhưng kém bền. Tiếp đến nước làm mát cũng không chuẩn, khi đo nồng độ hợp chất không đạt yêu cầu.

Chủ xe không để ý đến đồng hồ quá nhiệt, chạy liên tục khiến nước cạn, dầu cháy két đặc. Thậm chí mặt máy dưới tác động của nhiệt đã bị cong, không thể khắc phục phải thay mới.

Để sửa chữa, chiếc Kia Moring này sẽ tốn khoảng 27 triệu đồng (vệ sinh động cơ, thay thế phụ tùng mới, làm lại bộ hơi...) và nằm xưởng trong 1 tuần.

Mua xe cũ, kiểm tra hời hợt, cẩn thận ôm quả đắng 

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm kỹ thuật và khắc phục sự cố cho khách hàng, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng việc mua xe cũ bên cạnh ưu điểm nhiều mức giá để lựa chọn thì rủi ro cũng không ít.

Nếu ô tô còn hạn bảo hành và liên tục kiểm tra định kỳ sẽ sớm được khắc phục khi chớm hoặc có lỗi, nhưng với ô tô cũ, nhất là đã chạm hoặc vượt ngưỡng 10 năm rất dễ gặp tình huống chủ sau lại ôm theo đống "bệnh tật", chỉ trực chờ "nằm đường" bất ngờ.

Không thiếu những ví dụ người chủ thứ hai, thứ ba "ăn quả đắng" như vậy. Anh Nguyễn Trung Hiếu (Tây Hồ, Hà Nội) kể về chính chiếc xe Nissan Grand Livina đời 2010 đang chạy: "Xe tôi mua hè năm ngoái giá 270 triệu đồng, nhờ thợ tìm và xem xe với tiền công 2 triệu đồng. Tin tưởng khi tìm được xe, tôi nổ máy thấy êm, chạy vài vòng số vào mượt là chốt mua'.

"Đi được khoảng 7 tháng đến trước Tết thì thấy máy nổ có tiếng gõ, không còn bốc. Vào gara mới biết phải bổ máy, vệ sinh vì dầu két đặc, tốn gần 20 triệu đồng", anh cho hay.

Chưa hết, cứ một hai tháng anh Hiếu lại phải bỏ tiền ra, khi thì thay giảm xóc, lúc làm bộ chân máy mới, rồi bơm xăng,...

Đến nay chiếc ô tô che mưa nắng đã "ngốn" của anh Hiếu thêm 70 triệu đồng nữa. "Cộng cả tiền mua và tiền sửa giờ đã bằng một chiếc xe đời cao hơn. Chót đâm lao chả nhẽ lại không theo lao, mà nghĩ lại chỉ thấy xót tiền", anh Hiếu nói.

Khi đem câu chuyện phàn nàn với người tìm xe hộ thì anh Hiếu chỉ nhận được vài lời cảm thông, kiểu "anh thấy xe chính chủ, không ngờ lại có lỗi kín".

Theo kỹ sư Tạch, phần lớn người mua xe cũ hiện nay, nhất là người lần đầu mua ô tô thường thiếu kiến thức xem xe, thậm chí phó mặc cho các dịch vụ hoặc người kiểm tra xe với chi phí thấp. Trong khi nếu thực hiện các gói kiểm tra xe cũ đầy đủ, thời gian mất từ nửa ngày tới 2 ngày, chi phí cũng không rẻ. 

"Khi kiểm tra không chỉ bằng mắt mà người thợ phải dùng các thiết bị đi kèm như đọc lỗi, nội soi động cơ, siêu âm mối hàn... Có những xe đắt tiền, kết cấu tháo khó, tốn nhiều nhân công và thời gian. Xe nhỏ như Kia Morning giá kiểm tra là 1,5 triệu đồng, xe cao cấp giá lên tới 2,5 triệu đồng", anh Tạch chia sẻ.

Trên thị trường hiện nay dịch vụ "check" xe có nhiều mức giá khác nhau, nơi chào giá rẻ chỉ từ 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Khi phó mặc cho những lời quảng cáo mà không nắm được các hạng mục, dấu hiệu cần kiểm tra, may mắn chiếc xe mua được chạy thêm vài năm không vấn đề gì nhưng nếu xui, số tiền bỏ ra khắc phục sự cố không hề nhỏ.

Đình Quý

Câu hỏi về sử dụng, mua bán xe gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?

Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?

Cùng một mức tiền, “bóc tem” xe mới sẽ yên tâm về chất lượng, đi vài năm không phải suy nghĩ. Trong khi đó, nếu mua xe cũ lại được hẳn một chiếc xe phân khúc cao hơn cùng với options “miên man”.