Mua, bán xe máy cũ không phải là chuyện mới tại Việt Nam, hầu hết người dùng thường lựa chọn mua xe cũ thông qua trung gian (người môi giới, cửa hàng bán xe cũ...) để được đảm bảo chất lượng xe cũng như hỗ trợ thủ tục sang tên. Nếu là người có kiến thức về xe, bạn có thể mua trực tiếp từ người bán với mức giá rẻ hơn.

Thu tuc dang ky xe may da qua su dung anh 1

Mua, bán xe máy cũ diễn ra phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Thượng Tâm.

Thủ tục mua, bán xe máy đã qua sử dụng tương đối đơn giản. Người mua và người bán cần chuẩn bị sổ hộ khẩu và CMND/CCCD. Đối với người bán, cần mang theo giấy đăng ký xe (cà-vẹt), giấy đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân. Nếu người bán không phải chủ xe, cần có thêm giấy ủy quyền của chủ xe cho người bán và có xác nhận của cơ quan chức năng.

Khi đã có đủ các loại giấy tờ liên quan, người bán và người mua cùng đi đến văn phòng công chứng để tiến hành làm hợp đồng bán xe. Hợp đồng này có 3 bản, mỗi bên giữ một bản và phòng công chứng giữ một bản. Chi phí cho việc làm hợp đồng bán xe từ 50.000 đồng trở lên, phụ thuộc vào giá trị xe.

Thu tuc dang ky xe may da qua su dung anh 2

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi làm hợp đồng bán xe. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nếu xe đăng ký khác địa phương với người mua, người mua cần thực hiện thêm bước rút hồ sơ gốc tại phòng cảnh sát giao thông đã cấp giấy tờ xe.

Sau khi ký xong hợp đồng, người mua mang hợp đồng đến cơ quan thuế để nộp phí trước bạ. Mức phí trước bạ cho xe đã qua sử dụng là 1% và được tính dựa trên giá trị còn lại của xe. Ví dụ như Honda Air Blade 150 có giá 55,19 triệu đồng, sau một năm sử dụng giá trị còn lại 90% (tương đương 49,671 triệu đồng), phí trước bạ phải đóng là 496.710 đồng.

Thu tuc dang ky xe may da qua su dung anh 3

Mức phí trước bạ xe máy đã qua sử dụng là 1%. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Hoàn thành xong việc đóng phí trước bạ, người mua mang biên nhận đóng phí trước bạ, hợp đồng bán xe và sổ hộ khẩu đến phòng cảnh sát giao thông nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú để đăng ký giấy tờ xe mới. Chi phí cấp biển số xe máy dao động từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy theo giá trị xe và khu vực đăng ký.

Thông thường, thời gian có giấy đăng ký xe mới khoảng 2-7 ngày. Sau khi có giấy đăng ký xe, người mua đã hoàn toàn hợp pháp điều khiển xe lưu thông trên đường.

Theo Zing

Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Kinh nghiệm kiểm tra giấy tờ khi mua xe ôtô cũ

Kinh nghiệm kiểm tra giấy tờ khi mua xe ôtô cũ

Dưới đây là cách xem giấy tờ đăng ký, đăng kiểm khi mua xe ô tô cũ hữu ích nhất.