Đèn pha hay còn gọi là đèn chiếu xa - là loại đèn có cường độ chiếu sáng mạnh, giúp tài xế quan sát được các chướng ngại vật ở xa cũng như biển báo giao thông đường bộ. Đây là loại đèn được khuyến cáo sử dụng khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, tài xế không nên lạm dụng đèn pha vì cường độ mạnh và góc chiếu cao, đèn pha sẽ gây cản trở tầm nhìn, lóa mắt với lái xe đi ngược chiều.

Trường hợp sử dụng đèn pha sai quy định

Sử dụng đèn pha sai quy định sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn và những người tham gia giao thông, đồng thời sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Đây là một trong những lỗi cơ bản liên quan đến đèn xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Đối với ôtô: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.

Đối với xe máy: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Trường hợp không bật đèn khi trời tối

Với hành vi không bật đèn xe khi trời tối, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Đối với ôtô: Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng.

Đối với xe máy: Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 05h ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo Lao động

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 tính năng biến mất khỏi ô tô hiện đại

10 tính năng biến mất khỏi ô tô hiện đại

Thật dễ dàng để liệt kê các tính năng mà chúng ta không còn thấy trên xe hơi ngày nay. Một số trong số chúng bao gồm đài cassette, ăng-ten nguồn và đèn pha ẩn.