Vùng mù là vùng mà người lái xe ô tô không thể quan sát được từ ghế lái của họ ngồi, thậm chí nhìn qua gương chiếu hậu cũng không thể nhìn thấy.

Có nhiều nguyên nhân gây ra vùng mù khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế như: thiết kế của xe, chiều cao của người lái,… Vùng mùa chính là một nguyên nhân lớn nhất tiềm ẩn nguy hiểm, hay dẫn đến tai nạn khi lùi xe ô tô.

Theo thống kê của một tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1959 có tên là Viện bảo hiểm an toàn đường bộ (Insurance Institute for Highway Safety – IIHS) do các hãng bảo hiểm xe hơi lập ra, thì hàng năm có đến 300 người bị tử vong và 18.000 người bị thương mà nguyên nhân là do lùi xe gây tai nạn. Thậm chí có nhiều vụ tai nạn là do chính bố mẹ hay những người thân khi lùi xe nguy hiểm đã không thể quan sát các vùng trong điểm mù nên gây ra tai nạn nghiêm trọng cho con em mình.

{keywords}
 Nhiều dòng xe gây nguy hiểm khi lùi tài xế chớ bỏ qua. Ảnh minh họa

Để có thể giúp cho những người đang sử dụng xe ô tô có thể hiểu rõ hơn về vùng mù theo xe của mình, Consumer Reports đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra các con số cụ thể. Để có thể đưa được ra các con số này nhằm giúp người dùng có ý thức hơn khi gặp hay sử dụng các loại xe, họ đã phải thực hiện đo lường và ghi kết quả từ hàng trăm các loại xe phổ biến.

Các số liệu đo độ nguy hiểm khi lùi xe mà Consumer Reports công bố của các loại xe được tính dựa trên chiều cao trung bình của người lái xe là 1,73 m và chiều cao thấp nhất của những người lái xe có chiều cao khiêm tốn là 1,54 m. Cụ thể:

Dòng xe sedan cỡ nhỏ: Vùng mù là 3,66 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và  7,32 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Dòng xe sedan cỡ trung bình: Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và  6,70 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Dòng xe sedan cỡ lớn: Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 7,01 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe wagon hoặc các dòng xe hatchback: Vùng mù là 2,74 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 4,57 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m). Theo đó, dòng xe hatchback là loại xe có vùng mù nhỏ nhất

Xe thể thao đa dụng (các mẫu xe SUV cỡ nhỏ): Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 6,70 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe thể thao đa dụng trung bình (các mẫu xe SUV cỡ trung bình): Vùng mù là 5,49 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 8,53 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe thể thao đa dụng lớn (các mẫu xe SUV cỡ lớn): Vùng mù là 5,79 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 9,45 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe minivan: Vùng mù là 4,57 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 7,92 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe bán tải pickup: Vùng mù là 7,32 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 10,67 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xe thể thao (sport car): Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 6,40 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Theo số liệu trên của Consumer Reports công bố đã chỉ ra một số điểm quan trọng sau: Xe có kích thước lớn thì tỷ lệ thuận với độ nguy hiểm và theo đó vùng mù cũng lớn. 

Xe ô tô loại không mui và có hai chỗ ngồi nhỏ hay các dòng xe hatchback là loại xe có vùng mù nhỏ nhất, và cũng là những chiếc xe an toàn nhất thế giới có thể đi gần.

Xe bán tải (pickup truck) là loại xe có vùng mù (sau) dài nhất.

Như vậy, trong các loại phương tiện thuộc giao thông đường bộ thì các xe tải có kích thước lớn như xe container là loại xe có vùng mù lớn nhất (hay còn gọi là No-Zone). Với vùng mù dài và rộng như trên, để lái xe an toàn nhất nên tránh đi gần các loại xe container cỡ lớn, vì sẽ rất nguy hiểm nếu người lái những chiếc xe đó không nhìn thấy và có thể sẽ lùi xe gây tai nạn.

Một số lưu ý khi xe không trang bị những tính năng hỗ trợ cho việc lùi xe:

Tư thế người lái phải phù hợp, chỉnh các gương sao cho quan sát tốt nhất, hạn chế các điểm mù khi lùi xe. Gương phải sáng và sạch.

Trường hợp lùi thẳng, lùi dễ, lùi vào vị trí đã quen, ánh sáng và thời tiết tốt thì chỉ cần nhìn gương hoặc nhìn qua vai, tùy thói quen từng người.

Khi lùi vào vị trí lạ, lùi khó, lùi chữ chi, ánh sáng hoặc thời tiết không thuận thì nên kết hợp nhìn 3 gương với việc nhìn qua vai về bên phải hay bên trái; nhoài người, rướn người về tay gương quan sát gương sẽ rõ hơn. Trong điều kiện thiếu ánh sáng, môi trường lạ, phải lùi vào vị trí khó thì nên canh non, xuống xe quan sát

Trong điều kiện thiếu ánh sáng, môi trường lạ, phải lùi vào vị trí khó thì nên canh non, xuống xe quan sát và ra phương án sẽ tốt hơn. Trời mưa to, chấp nhận ướt người, xuống xe quan sát nếu thấy cần thiết.

Tập thói quen quan sát từ đằng xa kéo lại gần để khi lùi loại bỏ được điểm mù, dễ phát hiện những mô đất, hố sâu, cọc tiêu, bồn cây, trẻ nhỏ, thú cảnh, gia cầm, súc vật từ xa, qua đó có phương án xử lý hợp lý.

Hạ kính, tắt loa đài, sử dụng còi đúng lúc, dùng đèn cảnh báo sự nguy hiểm để lùi xe khi cần thiết cũng là lựa chọn đúng. Xe tải, xe khách, xe công trình ngoài trang bị đèn rất cần có tín hiệu âm thanh tích hợp khi lùi để trẻ nhỏ, người khiếm thị tập trung, định vị được vị trí qua âm thanh, tránh nguy cơ tiềm ẩn.

(Theo Viet Q)

Thiệt hại 600 triệu, chủ Mercedes tố bảo hiểm Liberty lừa dối khách

Thiệt hại 600 triệu, chủ Mercedes tố bảo hiểm Liberty lừa dối khách

Một chủ xe tại Đà Nẵng đi Mercedes Benz C200 bị ngập nước, thiệt hại 600 triệu đồng vừa tố công ty bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường không đúng theo hợp đồng.