Ô tô hết hạn đăng kiểm dịp Tết, làm thế nào để tránh bị phạt? 1

Ô tô hết hạn kiểm định dịp Tết nên được đăng kiểm trước Tết để tránh bị phạt

Theo Luật Giao thông đường bộ, ô tô khi ra đường bắt buộc phải có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Bất cứ trường hợp nào, dù chỉ chậm một ngày, cũng vi phạm và bị xử phạt với số tiền lên đến hàng triệu đồng cùng hình phạt bổ sung tước GPLX có thời hạn. Vậy làm sao để tránh bị phạt khi xe hết hạn kiểm định vào dịp nghỉ lễ, tết?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89-05D (Hưng Yên) cho biết, cũng như các cơ quan, đơn vị khác, các trung tâm đăng kiểm sẽ nghỉ Tết từ 5-7 ngày tùy từng nơi và phụ thuộc vào việc trung tâm đăng kiểm nhà nước hay tư nhân.

"Trung tâm đăng kiểm 89-05D là công ty tư nhân nên lịch nghỉ Tết do công ty tự sắp xếp, thường là vào ngày 29 Tết đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng. Nếu chủ phương tiện có xe hết hạn kiểm định trong thời gian này nên đưa xe đến các trung tâm để kiểm định trước thời hạn ít hôm. Việc này hoàn toàn được chấp nhận và không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra cũng như cấp sổ kiểm định mới", lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 89-05D nói.

Đồng thời cho biết, thời điểm này năm nay đang trùng với lịch nghỉ Tết âm lịch năm ngoái nên số lượng xe đến kiểm định tại trung tâm không nhiều, ít hơn so với tháng trước (trùng với tháng 12 âm lịch năm ngoái). Do đó, chủ xe khi mang phương tiện đến kiểm định không lo quá đông, mất nhiều thời gian chờ đợi.

Nếu hết hạn kiểm định khi di chuyển dịp Tết, chủ xe vẫn bị phạt như bình thường, không có bất cứ hình thức ưu tiên nào.

Về hình phạt đối với lỗi hết hạn kiểm định ô tô, theo điểm c, khoản 4, điều 16, nghị định 100/2019 quy định: "Người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng".

Theo điểm e, khoản 5, điều 16, nghị định 100/2019 quy định: "Người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm hết hạn trên 1 tháng còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, đối với chủ xe giao ôtô cho người khác điều khiển, mức phạt quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ phạt từ 4-6 triệu đồng áp dụng với cá nhân, từ 8- 12 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt này được quy định tại điểm b, khoản 8, điều 30, nghị định 100/2019.

Trường hợp xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm ôtô quá hạn trên 1 tháng thì mức phạt đối với chủ xe là cá nhân từ 6-8 triệu đồng, mức phạt đối với chủ xe là tổ chức từ 12-16 triệu đồng. Mức phạt được quy định tại điểm c, khoản 9, điều 30, nghị định 100/2019.

Trường hợp người điều khiển ô tô đồng thời cũng là chủ xe thì mức phạt áp dụng là mức dành cho chủ xe.

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những phụ kiện nếu lắp trên ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm

Những phụ kiện nếu lắp trên ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm

Cơ quan đăng kiểm sẽ “mời” bạn ra ngoài, thậm chí còn bị Cảnh sát giao thông phạt nặng nếu lắp một số phụ kiện sau đây.