Sửng sốt với ống xả bị nung đỏ

Mới đây, một thành viên đã chia sẻ hình ảnh chiếc ô tô 7 chỗ đang “nằm” tại một gara lên một diễn đàn về ô tô. Đáng chú ý, phần ống xả bằng kim loại dưới gầm chiếc xe này vẫn còn đang đỏ rực như bị nung trong lò than khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi sửng sốt.

{keywords}
Ống xả của chiếc ô tô bị nung nóng đỏ. (Ảnh: Đoàn Hưng Việt/OFFB)

Chia sẻ trên đã thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi với màu sắc ống xả như vậy, nhiệt độ có thể đang ở cỡ trên dưới 1.000 độ C. Nếu chiếc xe đang di chuyển và vướng vào các vật dễ cháy như lá cây khô, rơm rạ, giấy,… thì hậu quả rất khôn lường.

Trên thực tế, thời gian qua không hiếm gặp những trường hợp ô tô bốc cháy từ phần gầm mà nguyên nhân do rơm rạ vướng và cuốn vào ống xả của xe gây nên.

"Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến việc ống xả bị nung đỏ như vậy là do: Động cơ hoạt động không ổn định, lượng nhiên liệu không tiêu thụ hết đi xuống cổ xả gây cháy trong cổ xả hoặc do tắc nghẽn bầu lọc khí thải (Catalytic Converter).

Trong đó, bầu lọc khí thải bị tắc nghẽn là nguyên nhân hàng đầu. Đây là bộ phận rất quan trọng giúp trung hoà, giảm thiểu lượng khí độc hại mà ô tô thải ra ngoài, đồng thời còn có tác dụng giảm thanh".

Bầu lọc có lõi lọc khí thải dạng như một tổ ong được làm bằng chất liệu Ceramic, kim loại. Chiếc lõi này được phủ lên thêm chất xúc tác hóa học thường là một kim loại quý hiếm như Platinum, Rhodium, Palladium… Những chất khí thải độc hại bao gồm có: NO, NO2, CO, HC… khi qua bầu lọc sẽ trở thành chất khí khác ít độc hại hơn như N2, CO2,…

{keywords}
Bầu lọc khí thải Catalytic Converter thường được các hãng khuyến cáo nên thay thế định kỳ. 

Theo các chuyên gia, nếu động cơ của một chiếc xe hoạt động không ổn định khiến nhiên liệu dư thừa bị xả trực tiếp xuống bầu lọc và tiếp tục bị đốt cháy. Lâu ngày các tạp chất bẩn, nhiên liệu thừa cháy dở sẽ bịt kín các lỗ trên tổ ong đó, gây tắc bầu lọc.

Khi không khí được thải ra từ quá trình đốt cháy liên tục dồn xuống qua ống xả nhưng tại bầu lọc bị tắc khiến áp suất tăng rất cao. Điều này làm nhiệt độ cũng tăng nhanh khiến ống xả bị nung đỏ đến cả nghìn độ C như vậy. 

Không khó để phát hiện nhưng cần khắc phục sớm 

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho rằng, tắc nghẽn bầu lọc không chỉ khiến ống xả bị nung nóng đỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ mà còn ảnh hưởng đến việc vận hành của ô tô. Chiếc xe sẽ bị ì máy, tốn nhiên liệu, không thể tăng tốc được, nếu bị nặng còn không thể khởi động được máy.

Với kinh nghiệm gần 20 tiếp xúc với nhiều loại ô tô khác nhau, ông Đại khẳng định: “Việc tắc nghẽn bầu lọc dẫn tới việc ống xả bị nung đỏ như hình ảnh ở trên là hiện tượng không hiếm gặp ngoài thực tế, nhất là trên các dòng SUV, bán tải hay xe có dung tích xy-lanh lớn”.

Vị chuyên gia này cho hay, khi đã biết được đúng bệnh thì có nhiều cách để khắc phục. Đơn giản nhất là thay mới bầu lọc với chi phí khá lớn, với dòng xe phổ thông thì giá khoảng 5-10 triệu, còn với các xe sang có thể tới cả trăm triệu.

 

(Video khắc phục tắc bầu lọc trên một chiếc Ford Ranger)

Ngoài ra, để tiết kiệm cho chủ xe, các gara có thể tháo bầu lọc ra xử lý (vệ sinh, đục bỏ) hoặc sử dụng một số hoá chất chuyên dụng để vệ sinh bầu lọc với chi phí rẻ hơn nhiều

Tuy nhiên, theo kỹ sư Lê Hồng Đại, khắc phục tại bầu lọc chỉ là “ngọn” của vấn đề. Quan trọng nhất là cần phải kiểm tra, phát hiện và xử lý sớm tận gốc các vấn đề để tránh "tiền mất, tật mang".

Một số biểu hiện chiếc xe có thể bị tắc bầu lọc:
- Động cơ giảm công suất: Hụt ga, yếu máy, dễ chết máy, khó khởi động,…
- Bu-gi bị trắng đầu: Chứng tỏ động cơ bị quá nhiệt, thời gian đánh lửa không tối ưu hoặc hệ thống làm mát hỏng,…
- Xe xả ra khói đen: Dấu hiệu cho sự tiêu hao nhiên liệu và vấn đề của bộ xúc tác
- Có mùi lưu huỳnh (giống mùi trứng thối) quanh xe.

Các chuyên gia có kinh nghiệm cũng khuyên rằng, khi phát hiện chiếc xe của bạn có hiện tượng bị tắc bầu lọc, cần phải đưa ngay đến các gara uy tín để xử lý sớm, tránh tối đa rủi ro và hỏng hóc không đáng có cho chiếc xe. Đồng thời, nên thay thế bầu lọc theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để bộ phận này vận hành được tốt nhất.

Hoàng Hiệp 

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Thật khó tin khi một chiếc ô tô đi liên tục đến hơn 3 năm không thay dầu nhớt. Chỉ đến khi chiếc xe này có hiện tượng bó máy, nữ chủ nhân mới tá hoả mang đi sửa hết gần 20 triệu.