Bộ câu hỏi mới thi lý thuyết để cấp Giấy phép lái xe được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng từ 450 câu hỏi như hiện hành lên 600 câu hỏi đã chính thức có hiệu lực từ 1/8.

Trong bộ câu hỏi mới có 60 câu hỏi điểm liệt. Thí sinh dù làm đúng toàn bộ các câu hỏi của đề lý thuyết (từ 30 - 45 câu), nhưng chỉ cần trả lời sai 1 câu điểm liệt thì vẫn bị trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết.

Mời bạn đọc cùng VietNamnet thử sức với 10 câu hỏi điểm liệt phần tiếp theo:

31. Người lái xe phải làm gì khi quay đầu xe trên cầu, đường ngầm hay khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt?

A. Không được quay đầu xe

Đáp án: Khoản 4, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất”. Hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dọc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe” sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng.

B.  Lợi dụng chỗ rộng và phải có người làm tín hiệu sau xe để bảo đảm an toàn

C.  Lợi dụng chỗ rộng có thể quay đầu được để quay đầu xe cho an toàn

 

32. Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt thì loại phương tiện nào được quyền ưu tiên đi trước?

A.  Phương tiện nào bên phải không vướng

B.  Phương tiện nào ra tín hiệu xin đường trước

C.  Phương tiện giao thông đường sắt

Đáp án:  Khoản 1, Điều 25 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước”.

 

33. Người lái xe phải làm gì khi điều khiển xe vào đường cao tốc?

A.  Phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường; khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài; nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc

Đáp án: Điều 26, Luật Giao thông đường bộ quy định: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây: - Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc; - Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc; - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; - Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

B.  Phải có tín hiệu xin vào và phải nhanh chóng vượt xe đang chạy trên đường để nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài; nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy qua làn đường đó để vào làn đường của đường cao tốc

 

34. Người ngồi trên xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi nào?

A.  Khi tham gia giao thông đường bộ

Đáp án: Khoản 2, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ có quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”. Như vậy, cứ ngồi trên mô tô, xe máy lưu thông trên đường là bắt buộc phải đội mũ bao rhieemr có cài quai đúng quy cách. Hành vi không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt từ 200.000 – 300.000 đồng theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

B.  Chỉ khi đi trên đường chuyên dùng; đường cao tốc

C.  Khi tham gia giao thông trên đường tỉnh lộ hoặc quốc lộ

 

35. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) hay không?

A.  Được phép nhưng phải đảm bảo an toàn

B.  Không được phép

Đáp án: Khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: Đi xe dàn hàng ngang; Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;… Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, một số hành vi vi phạm trên có thể bị xử phạt như sau: Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác,… bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng; Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính… phạt từ 600.000 – 1 triệu đồng; Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh (bốc đầu xe)... phạt từ 6 – 8 triệu đồng. Đồng thời tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

C.  Được phép tùy từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể

 

36. Khi gặp một đoàn xe, một đoàn xe tang hay gặp một đoàn người có tổ chức theo đội ngũ, người lái xe phải xử lý như thế nào?

A.  Từ từ đi cắt qua đoàn người, đoàn xe

B.  Không được cắt ngang qua đoàn người, đoàn xe

Đáp án: Theo điều 22 Luật Giao thông đường bộ, đoàn xe tang được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới. Do đó, khi gặp một đoàn xe tang, lái xe phải nhường đường. Đồng thời, khi một đoàn xe, đoàn ngưởi có tổ chức theo đội ngũ, lái xe không được cắt ngang qua đoàn người, đoàn xe đó.

C.  Báo hiệu từ từ cho xe đi cắt qua để bảo đảm an toàn

 

37. Khi lái xe trên đường vắng mà cảm thấy buồn ngủ, người lái xe nên chọn cách xử lý như thế nào cho phù hợp?

A.  Tăng tốc độ kết hợp với nghe nhạc và đi tiếp

B.  Quan sát, dừng xe tại nơi quy định; nghỉ cho đến khi hết buồn ngủ và đi tiếp

Đáp án: Khi lái xe cảm thấy buồn ngủ, người lái xe buộc phải quan sát, dừng xe đúng nơi quy định để nghỉ ngơi, chỉ lái xe khi hết cơn buồn ngủ. Trong trường hợp này, nếu tăng tốc độ, kết hợp nghe nhạc và đi tiếp có thể vi phạm vào quy định về tốc độ. Còn nếu sử dụng rượu, bia khi lái xe sẽ vi phạm một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 8, Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

C.  Sử dụng một ít rượu và bia để hết buồn ngủ và đi tiếp

 

38. Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi đã vượt quá lối ra của đường định rẽ?

A.  Quay xe, chạy trên lề đường bên phải và rẽ khỏi đường cao tốc

B.  Lùi xe sát lề đường bên phải và rẽ khỏi đường cao tốc

C.  Tiếp tục chạy đến lối ra tiếp theo

Đáp án: Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định: Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất… Đồng thời, Điều 16 Luật này cũng nêu rõ: Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc. Như vậy, trên đường cao tốc, hành vi quay đầu xe, lùi xe bị nghiêm cấm. Nếu đã vượt quá lỗi ra của đường định rẽ, lái xe phải tiếp tục cho xe chạy đến lỗi ra tiếp theo. Hành vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều, lùi trên cao tốc bị xử phạt từ 16 – 18 triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP

 

39. Tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt quyền ưu tiên thuộc về loại phương tiện nào dưới đây?

A.  Xe cứu hỏa

B.  Xe cứu thương

C.  Phương tiện giao thông đường sắt

Đáp án: Điều 25 Luật Giao thông đường bộ quy định: Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước. Do vậy, kể cả các phương tiện giao thông đường bộ được ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương khi băng cắt qua các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đều phải nhường đường cho các phương tiện giao thông đường sắt.

D.  Ô tô, mô tô và xe máy chuyên dùng

 

40. Trên đoạn đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt, người không có nhiệm vụ có được tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã đóng hay không?

A.  Không được phép

Đáp án: Điều 25 Luật Giao thông đường bộ quy định:Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua. Như vậy, khi barie đã đang dịch chuyển hoặc đóng, chỉ có nhân viên gác chắn mới được mở chắn đường ngang. Những người không có nhiệm vụ đều phải dừng lại đúng phần đường của mình, cách rào chắn một khoảng cách an toàn.

B.  Được phép nhưng phải đảm bảo an toàn

C.  Được phép tùy từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể

Hoàng Hiệp  (Còn nữa)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác gửi tin, bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamnet theo email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Thi thử câu hỏi điểm liệt sát hạch GPLX: Đỗ xe trên đường phố có bị nghiêm cấm?

Thi thử câu hỏi điểm liệt sát hạch GPLX: Đỗ xe trên đường phố có bị nghiêm cấm?

Trong bộ 600 câu hỏi lý thuyết dùng cho sát hạch lái xe có 60 câu hỏi “liệt”, tức là thí sinh nếu trả lời sai 1 câu trong khi tất cả câu khác đúng vẫn bị trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.