Tuy vậy, nếu sử dụng đều hòa không đúng cách, bạn có thể gây hại cho sức khỏe cũng như xe hơi của mình.

Có thể bạn chưa biết, một chiếc ôtô đóng kín hết cửa một thời gian có thể tích lũy 400 - 800mg benzen, một độc tố gây ung thư mạnh nhất, cao gấp 8 lần so với mức cho phép.

Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời với nhiệt độ cao hơn 16 độ C, mức benzene có thể đạt 2.000-4.000mg, gấp 40 lần mức cho phép.

{keywords}
Cabin nóng 35 độ C, tốc độ phản ứng của người lái sẽ giảm 20% so với mức nhiệt độ 20 độ C.

Vì vậy, nếu bạn ngồi trên những chiếc xe như thế này thì việc hít phải chất độc này là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, điều hòa chính là nơi thải ra tất cả khí nóng, cùng với benzen trước khi bắt đầu làm mát không khí.

{keywords}
Cần hết sức chú ý khi bật điều hòa khi mới lên xe giữa trời nắng nóng.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về thận, gan và mô xương. Hoặc gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng, gây ra bệnh bạch cầu. Thậm chí, cũng có thể làm sảy thai ở phụ nữ.

Đáng chú ý hơn là cơ thể phải mất rất nhiều thời gian để đào thải các chất độc hại này ra ngoài. Chưa kể đến không khí nóng trên xe sẽ ảnh hưởng tới thời gian phản ứng của tài xế.

{keywords}
Không khí nóng trên xe sẽ ảnh hưởng tới thời gian phản ứng của tài xế.

Vì vậy, việc đầu tiên khi bước vào xe, bạn không nên bật điều hòa ngay lập tức. Cần phải mở hết tất cả các cửa sổ vài phút để giải phóng các khí độc trong xe đồng thời giúp giảm nhiệt độ trong xe. Từ đó, có thể tiết kiệm được công suất của điều hòa.

Không nên mở điều hòa lên mức tối đa ngay tức thì. Việc này sẽ khiến động cơ hoạt động quá sức, tiêu tốn nhiều năng lượng của ắc quy. Từ đó tác động lên tuổi thọ các thiết bị đi cùng.

{keywords}
Giữa trời nắng nóng, khi vừa bước lên xe hơi, bạn cần mở hết cửa sổ để giảm bớt hơi nóng khí trên xe trước khi mở điều hòa.

Bên cạnh đó, việc bật máy điều hòa đầu tiên, không thể làm cabin mát nhanh, trái lại nó phải mất khoảng thời gian khá lâu để trung hòa khối khí nóng bên trong. Từ đó tiêu tốn khá nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận liên quan.

Một điều mà tài xế cần chú ý nữa đó là nên ưu tiên chế độ lấy gió trong thay vì gió ngoài. Giúp tiết kiệm công suất hơn, đồng thời hạn chế ô nhiễm khói bụi, từ bên ngoài vào có thể gây hỏng hệ thống điều hòa trong xe.

(Theo Lao Động)