Vì sao xe máy dễ hư hỏng vào mùa mưa? 1

Theo kỹ thuật viên, xe máy dễ hư hỏng nhất vào mùa mưa

Ông Phạm Ngọc Vinh, Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mùa hè thời tiết khô ráo, nhiệt độ cao nên xe máy hoạt động khá ổn định. Chỉ cần lưu ý đến lốp xe sao cho lốp không bị mòn, rách, áp suất lốp không quá cao để tránh tình trạng khi lưu thông trời nắng nóng, lốp bị giãn nở, căng gây ra nổ lốp.

Tuy nhiên, vào mùa mưa, xe máy lại dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn. Hoặc bị bùn bẩn bám vào xe, động cơ gây han gỉ và ăn mòn má phanh, nhông xích. Lâu dần sẽ khiến phanh không hoạt động hiệu quả, nhông xích bị đứt, chão gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Về mùa lạnh, xe máy lại thường xuyên gặp vấn đề khó nổ máy do nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều mẫu xe đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thay vì chế hòa khí, do đó tình trạng này cũng không còn quá phổ biến.

"Mỗi mùa sẽ có đặc trưng riêng và tình trạng của xe còn phụ thuộc vào phong cách sử dụng của chủ xe, thời gian sử dụng thường xuyên hay không. Do đó, để xe hoạt động hiệu quả nhất, lâu dài, bền bỉ nhất, chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để giúp các bộ phận được bảo dưỡng tốt, kịp thời phát hiện nhưng hư hỏng nếu có để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn khi lưu thông", ông Vinh khuyến cáo thêm.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm của bạn về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!