tat-ma-y-khi-dung-den-do
Xe máy bị rồ ga là sự cố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người điều khiển - Ảnh minh hoạ.

Rồ ga khiến người điều khiển xe không kiểm soát được tốc độ, đặc biệt là chị em phụ nữ, những người thường thiếu kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề ở xe, gây ra nguy hiểm khi xe đang lưu thông trên đường, dễ xảy ra tai nạn.

Một số nguyên nhân thường gặp và cách xử lý xe máy bị rồ ga:

image_1
Cảm biến oxy bị bẩn dẫn tới sự cố xe máy bị rồ ga

Bướm ga lâu ngày không được làm sạch hoặc bị kẹt

Bướm ga là bộ phận nằm trong cơ cấu điều khiển và hòa trộn xăng với không khí trước khi nó đưa hỗn hợp này vào động cơ. Nhiệm vụ chính của bướm ga là đảm bảo cho hỗn hợp nhiên liệu phù hợp với các tiêu chuẩn do nhà sản xuất khuyến nghị.

Sau một thời gian sử dụng, bướm ga sẽ bị bào mòn và làm tăng khe hở xúp-páp. Khi đó không khí sẽ bị thoát ra ngoài nhiều và dẫn tới tình trạng tăng lượng xăng cung cấp khiến vòng tua máy tăng cao.

Trong trường hợp này, có thể mang xe tới các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy để khắc phục hoặc  có thể mua dung dịch chuyên dụng hòa lẫn với xăng để vệ sinh bướm ga.

Cảm biến oxy bị bám bẩn

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng xe máy bị rồ ga. Với nguyên nhân này thì tương tự như trên, nên đưa xe máy tới các trung tâm bảo dưỡng xe để nhân viên làm sạch cảm biến oxy bị bám bẩn trên bề mặt, bám muội.

Dây ga bị kẹt

Với nguyên nhân này thì biện pháp khắc phục hiệu quả nhất là thay dây ga mới, tra dầu mỡ vào.

Trên đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới sự cố xe máy bị rồ ga. Người điều khiển xe máy nên chủ động trang bị kiến thức để nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời vấn đề này, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo Tạp chí GTVT

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm xăng xe máy trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng cao những ngày qua.