Theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, trước ngày 1.7.2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Đồng thời, Khoản 2 Điều 14 cũng nêu rõ, trước ngày 1.7.2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Ảnh: ĐT

Xe taxi có bắt buộc phải lắp camera hành trình không? Ảnh: ĐT

Theo đó, dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

- Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét.

- Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.

Như vậy, hiện nay pháp luật chỉ quy định 2 nhóm phương tiện bao gồm xe khách từ 9 chỗ; xe container, xe đầu kéo chở hàng mới bắt buộc lắp camera hành trình. Đối với xe taxi 4 chỗ, 7 chỗ không bắt buộc phải lắp đặt camera. Việc lắp đặt tùy thuộc theo nhu cầu của cá nhân cũng như tổ chức sử dụng phương tiện đó.

Với các phương tiện thuộc nhóm bắt buộc phải lắp đặt camera hành trình, nếu không tuân thủ và thực hiện sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Đối với người điều khiển:

Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách không lắp camera theo quy định hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông.

- Đối với đơn vị kinh doanh vận tải:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải nếu sử dụng xe ôtô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hành ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Ngoài ra, cá nhân, đơn vị vi phạm còn buộc phải thực hiện việc lắp đặt bổ sung camera. 

Theo Lao động

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhiều mức phạt mới đã được áp dụng, lái xe cần nắm rõ kẻo "sốc"

Nhiều mức phạt mới đã được áp dụng, lái xe cần nắm rõ kẻo "sốc"

Những ngày đầu tiên của năm mới 2022, không ít tài xế tỏ ra bất ngờ khi bị CSGT dừng xe và xử phạt với những lỗi như đi vào làn ETC, biển số xe bị che khuất,... với mức tiền cao gấp rất nhiều lần so với trước đây.