Sai lầm trong tích tắc sẽ biến thành thảm kịch
 
Lái xe sang đường bất cẩn không quan sát kỹ dẫn tới va chạm, tai nạn là khá phổ biến trên thế giới không chỉ riêng tại Việt Nam. Ở Việt Nam, nhóm đối tượng thường thiếu quan sát khi sang đường nhiều nhất là người đi xe máy, nhưng không ít tài xế ô tô mắc phải lỗi này và phải trả giá bằng tính mạng của mình.
 
Dư luận vẫn còn nhớ vụ tai nạn thương tâm vào chiều ngày 15/11/2019 tại đường giao dân sinh cắt đường sắt ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An khiến nữ tài xế 30 tuổi lái ô tô 4 chỗ tử vong. Mới đầu năm nay, một vụ việc tương tự xảy ra ngày 17/1 tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội khi xe tải chở cá băng qua đường sắt không quan sát bị tàu tông trực diện, kéo văng xa hàng chục mét, khiến tài xế xe tải bị trọng thương.
 
Mới đây, vụ tai nạn ngày 4/6 trên đường Nghi Sơn - Sao Vàng (Thanh Hoá) giữa xe tải nặng chở vật liệu xây dựng và ô tô con nhãn hiệu Toyota Vios khiến 3 người chết và 1 bị thương, đều là người trên xe con. Hiện trường vụ việc hết sức thương tâm với hình ảnh chiếc Toyota Vios dập nát không còn nguyên vẹn. Clip trích xuất từ nhà dân ở gần ngã tư cho thấy một phần nguyên nhân tai nạn.
 
Theo đoạn clip, chiếc Toyota Vios đi đến ngã tư giao cắt  với tốc độ chậm, nhưng khi xe ở giữa ngã tư thì tài xế dường như phát hiện điều gì đó và phanh “khựng” lại. Chỉ một giây sau đó, chiếc xe tải Howo trong tải lớn chở đất đá xuất hiện rất nhanh, cuốn theo chiếc xe con cùng lớp khói mịt mù.

Xem video: 

Clip lấy từ camera an ninh của nhà dân ghi lại khoảnh khắc xe con bị xe tải đâm khi qua ngã tư
 
Sau khi đoạn clip xuất hiện, mặc dù vẫn chưa có kết luận của cơ quan điều tra nhưng người xem không khỏi rùng mình vì tính mạng con người dễ dàng bị cướp đi đến vậy, chỉ vì một chút bất cẩn từ hai tài xế.
 
Những kinh nghiệm sống còn khi lái xe sang đường
 
Với vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở Thanh Hóa, sau khi xem qua một số clip của vụ việc, các chuyen gia lái xe đều cho rằng, lỗi đầu tiên là sự chủ quan, thiếu kinh nghiệm từ tài xế xe con khi sang đường.
 
Theo anh Ngô Thắng, giáo viên dạy lái của trường Âu Lạc (Bắc Ninh), tài xế xe con trước khi cho xe vào ngã tư, đáng nhẽ phải giảm tốc độ thậm chí dừng hẳn để quan sát, thậm chí bấm còi báo hiệu nếu đường không có đèn giao thông, vướng tầm nhìn hai phía. “Tài xế đã để xe đi đến giữa ngã tư và có thể khi phát hiện tình huống nguy hiểm đến quá bất ngờ, theo phản xạ anh ấy đã đạp phanh. Một quyết định đã quá muộn”, anh Thắng nhận xét.
 

{keywords}
 Những ngã tư ở đường ngoại ô, nông thôn thường không có đèn tín hiệu, nên cần tài xế tự ý thức các biện pháp sang đường an toàn

 
Với kinh nghiệm lâu năm tham gia các giải đua và đào tạo lái xe chuyên nghiệp, chuyên gia Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ rằng, hãy biết sợ xe tải nặng khi sang đường. “Nếu quan sát thấy xe tải lớn đang đến, tôi sẽ nhường họ đi qua. Còn nếu cố để rồi đi không được mà đứng lại cũng dở như trong tình huống tai nạn giữa xe Vios và xe tải thì rất nguy hiểm, như hậu quả mà chúng ta thấy”, anh Vinh nhận xét.
 
Theo các chuyên gia, sang đường cũng cần có các nguyên tắc mang tính sống còn bởi đây là tình huống rất dễ gây bất ngờ cho các phương tiện khác, vì vậy, cần được các tài xế lưu tâm.
 
Đầu tiên, trước khi lái xe, tài xế không được phép để đầu óc bị phân tâm, căng thẳng, mệt mỏi sẽ ảnh hưởng đến phán đoán trong khi cầm vô-lăng. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy tấp vào lề đường hoặc chỗ an toàn để nghỉ ngơi một lát.
 
Trước khi tiến hành sang đường ở ngã tư, ngã ba hoặc quay đầu xe, cần giảm tốc độ, quan sát kỹ hai bên, gồm phía kính lái và cả gương chiếu hậu nhằm mục đích dò xét lưu lượng phương tiện. Khi đủ an toàn (các phương tiện ngược chiều còn xa, khoảng cách trống lớn) mới được phép tiến hành di chuyển.
 

{keywords}
Va chạm ở ngã tư, nơi đường giao nhau thường rất dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm do tốc hoặc góc đâm hiểm hóc


Một trong những điều không được phép làm khi lái xe sang đường hoặc quay đầu là nghe điện thoại, hay nghe nhạc quá to.
 
Bên cạnh đó, trong trường hợp đường đông phương tiện qua lại cần xử lý từ tốn kèm sử dụng đèn tín hiệu, còi để báo hiệu; nếu đường vắng, khi xe ra được giữa đường hoặc đã quay đầu sang tới phần đường bên kia, cần mau chóng di chuyển để trả lại khoảng tĩnh an toàn, bởi chỉ chậm vài giây có thể phát sinh tình huống mới.
 
Trên đây là những kỹ năng tối thiểu tài xế cần lưu ý khi thực hiện thao tác sang đường để tránh những rủi ro không đáng có.
 
Đình Quý

Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

 

Chàng trai được tặng Mustang mui trần vì dọn rác sau biểu tình ở Mỹ

Chàng trai được tặng Mustang mui trần vì dọn rác sau biểu tình ở Mỹ

Cậu thanh niên 18 tuổi tên Antonio Gwynn Jr đã nhận được những món quà vô cùng bất ngờ nhờ hành động đầy ý nghĩa của mình.