4 dòng xe UAZ sẽ được bán ở Việt Nam bao gồm Patriot, bán tải Pickup, chuyên offroad Hunter và một dòng xe thương mại khác

Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 – Vietnam International Motorshow 2016 (VIMS 2016) sẽ diễn ra từ ngày 26/10 – 30/10/2016 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM.

VIMS 2016 năm nay còn có sự tham dự của UAZ (Ulyanovsky Avtomobilny Zavod), đánh dấu sự trở lại của UAZ tại thị trường Việt Nam.

{keywords}

Mẫu SUV Patriot của UAZ

4 dòng xe UAZ sẽ được bán ở Việt Nam bao gồm Patriot, bán tải Pickup, chuyên offroad Hunter và một dòng xe thương mại khác. Trên website của hãng xe Nga UAZ, công ty Auto K có trụ sở ở Hà Nội đã được cập nhật vào hệ thống đại lý chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Được biết, ở Nga dòng bán tải UAZ Pickup có các phiên bản sử dụng động cơ xăng 2.7L, công suất 134 mã lực hoặc diesel 2.2L, công suất 113,5 mã lực kết hợp hộp số sàn 5 cấp. Mẫu SUV Patriot sử dụng chung động cơ xăng 2.L hoặc diesel 2.2L, kết hợp hộp số sàn 5 cấp.

Trong khi đó, mẫu xe chuyên offroad UAZ được trang bị động cơ xăng dung tích 2.7L, số sàn 5 cấp cho công suất 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 209,7 Nm. Các model xe thương mại UAZ cũng nằm trong kế hoạch phân phối chính hãng ở Việt Nam.

Tại thị trường Nga, các mẫu xe địa hình UAZ có giá bán từ 609.000 đến 809.000 rup, tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng. Nếu vào Việt Nam, với việc miễn thuế nhập khẩu, theo tính toán giá bán cho các mẫu xe này ở Việt Nam dao động trong khoảng 300 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ so với mặt bằng thị trường ôtô trong nước.

Tuy nhiên, trước đó nhiều chuyên gia đã chỉ rõ, nếu tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam, xe Nga khó cạnh tranh nổi với xe của Nhật Bản và Hàn Quốc bởi hai quốc gia này hiểu quá rõ thị trường Việt Nam và những sản phẩm của họ phù hợp với người châu Á hơn.

Khi Nga tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam bắt buộc phải điều tiết lại sản phẩm của mình sao cho phù hợp với người châu Á và để hiểu được điều này phải mất một thời gian dài, sự cạnh tranh của họ vì thế sẽ bị chậm lại.

Chưa kể, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% vào 2018, các loại xe có xuất xứ Đông Nam Á sẽ tràn vào Việt Nam với lợi thế về giá. Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo.

Rõ ràng, nếu chỉ cạnh tranh về giá, nhất là lại bị giới hạn loại xe, ô tô Nga rõ ràng khó có lợi thế trước ô tô của Nhật, Hàn, và các nước Đông Nam Á trên thị trường Việt Nam.

Mặc dù có chiến lược kinh doanh mạnh tay song bản thân nhiều Salon ô tô trên cả nước đều thể hiện không mấy nhiệt tình về việc sẽ đầu tư chuyển sang dòng xe Nga và Ấn Độ.

Trước đây, Lada của Nga cũng từng nổi tiếng là "ăn chắc mặc bền" song bảo thủ, ít có cải tiến. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam thì lại có xu hướng lựa chọn các dòng xe có nhiều mẫu mã, thay đổi. Do vậy, đương nhiên khó đáp ứng. Đây cũng là một điểm yếu của xe Nga.

(Theo Đất Việt)