Trong 32 xe làm giả giấy tờ để đăng kiểm, có tới 25 xe hiệu Lexus thuộc các dòng LX570, RX350 với trị giá từ 3 - 7 tỉ đồng, còn lại 7 xe thuộc các nhãn hiệu Mercedes, Audi, Land Rover.

Tận dụng khe hở về dữ liệu giữa Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT và Cục CSGT - Bộ Công an, một số lượng không nhỏ xe sang không rõ nguồn gốc đã được “phù phép” giấy tờ để hợp thức hoá trước khi tung ra thị trường hoặc lưu thông trái quy định.

Làm giả tinh vi hồ sơ, giấy tờ đăng ký để kiểm định

{keywords}

Thông tin trên hệ thống của Cục Đăng kiểm về 1 trong số 32 chiếc xe vừa bị phát hiện dùng giấy tờ giả.


Ngày 14/4, trong một công văn khẩn gửi Cục CSGT - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đề nghị điều tra làm rõ về 32 chiếc xe làm giả hồ sơ nguồn gốc tịch thu bán đấu giá của các địa phương, hồ sơ đăng ký để kiểm định.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, cục công khai biển số các xe nói trên để người dân không bị lừa và khẳng định, tất cả 32 xe này đều đang lưu hành trong TPHCM.

Ông Hệ cho biết, thủ đoạn của các đối tượng sở hữu những xe trên rất tinh vi khi tiến hành làm thủ tục kiểm định lần đầu cho xe sang tên đổi chủ và chuyển biển số từ 4 số sang 5 số bằng các giấy tờ giả như giấy công chứng quyết định thanh lý, bán đấu giá xe, giấy hẹn lấy đăng ký xe.

{keywords}

Danh sách 32 xe sang dùng giấy tờ giả do Cục Đăng kiểm cung cấp.

Cụ thể, theo quy định tất cả các xe phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà Cục Đăng kiểm chỉ xác minh được qua hệ thống nhập khẩu của các đơn vị trên dữ liệu quốc gia của cổng thông tin một cửa hoặc qua sản xuất lắp ráp trong khi dữ liệu các xe thanh lý, tịch thu do buôn lậu, nhập lậu rồi các địa phương bán đấu giá thì cục không có. Để đăng kiểm lần đầu các xe dạng thanh lý này phải có quyết định tịch thu bán đấu giá nhưng những quyết định này thường liên quan tới cả một lô xe và phải nộp bản gốc cho Cục CSGT, nên giấy tờ nộp cho đăng kiểm chỉ là quyết định bán đấu giá, quyết định thanh lý bán đấu giá xe tịch thu có chứng thực của UBND xã, huyện, do đó cực kỳ khó trong việc xác định giấy chứng thực đó là đúng hay sai. “Và đây là một lỗ hổng trong quản lý” đại diện đăng kiểm khẳng định.

Vụ việc chỉ bị phát hiện khi Trung tâm Đăng kiểm tại TP HCM thấy nghi ngờ một chiếc xe nên đã chuyển hồ sơ sang xác minh bên CSGT.

Kết quả xác minh cho thấy, biển số xe đó được đổi từ biển 4 số sang 5 số của một chiếc xe cũ với giá trị rất thấp và thương hiệu khác biệt. Sau đó, cục đã cho rà soát lại hệ thống và phát hiện ra 32 xe đã làm những bước tương tự khi đăng kiểm nên đã xác minh bên Cục CSGT và toàn bộ số xe trên có sự sai lệch về hồ sơ. Ví dụ, xe hồ sơ bên đăng kiểm là xe Lexus, nhưng bên CSGT là xe Daewoo.

Trong 32 xe nói trên, có tới 25 xe hiệu Lexus thuộc các dòng LX570, RX350 với trị giá từ 3 - 7 tỉ đồng còn lại 7 xe thuộc các nhãn hiệu Mercedes, Audi, Land Rover. Những xe này mượn biển của các xe bình dân hiệu Toyota, Daewoo, Kia hay Fiat trong đó có 3 xe biển số 30E 568.07, 51F 443.63 và 51G 262.46 còn không có dữ liệu trên hệ thống đăng ký.

Qua kiểm tra trên hệ thống của đăng kiểm, phần lớn các xe trên đều đã đăng kiểm trót lọt với với đúng nhãn hiệu xe và vênh với hồ sơ bên Cục CSGT, riêng xe BKS 51G231.57 được Cục Đăng kiểm xác định là xe Lexus LX570 nhưng trên hệ thống đăng kiểm lại là xe Toyota và trên hệ thống của Cục CSGT là xe Renault.

{keywords}

Một trong số 32 chiếc xe sang được làm giả hồ sơ, giấy tờ. 

Xe “chồng xác” lệch nhãn hiệu lách luật kiểu gì?

Một lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhận định, 32 xe trên là một dạng xe “chồng xác” nhưng tinh vi hơn và nhiều khả năng có sự tiếp tay của lực lượng chức năng. Liên quan tới điều này, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, hiện tượng xe “chồng xác” không phải là mới và từng bị phát hiện nhiều lần trước đây khi Cục Đăng kiểm chưa thể xác minh được nguồn gốc xe thông qua cổng thông tin một cửa hay từ nhà sản xuất, và thường xe “chồng xác” sẽ có cùng nhãn hiệu số loại để cơ quan chức năng khó phát hiện ra sai lệch về số khung, số máy hay hồ sơ xe. Xe “chồng xác” có thể đục lại số khung số máy hoặc được hoán cải và giữ nguyên số khung số máy gốc theo giấy tờ.

Còn với 32 xe trên, về bản chất cũng là chồng xác và dường như đang trong quá trình hợp thức hoá giấy tờ cho xe không rõ nguồn gốc. Theo đại diện này, không loại trừ trường hợp những xe này đã làm được giấy đăng ký xịn nhờ giấy tờ thanh lý giả và sau khi đăng kiểm trót lọt chiếc xe sở hữu một vỏ bọc hợp pháp. Vỏ bọc trên sẽ chỉ bị lộ ra nếu xe vi phạm Luật Giao thông bị tạm giữ điều tra hoặc khi mua bán sang tên đổi chủ một lần nữa. Khi đó, chiếc xe sẽ bị lộ việc vênh giấy tờ đăng ký, đăng kiểm với hồ sơ gốc.

Trao đổi chiều 16/4, trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ông sẽ xác minh thông tin về công văn của Cục Đăng kiểm và sẽ thông tin cho báo chí sau. Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị Cục Cảnh sát giao thông hỗ trợ chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát trên cả nước kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các xe đã phát hiện sử dụng hồ sơ giả để kiểm định theo danh sách biển kiểm soát, nhãn hiệu xe mà Cục Đăng kiểm chuyển.

* Quy định đăng kiểm xe lần đầu: Khi tiến hành đăng kiểm xe lần đầu, các chủ xe cần nộp bản chính CMND, giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường, quyết định thanh lý, đấu giá…), bản photocopy giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, biên lại nộp lệ phí đăng kiểm. Với xe thanh lý, bán đấu giá hiện có 2 loại một là những xe nhập trái phép vào Việt Nam sau đó cơ quan nhà nước quyết định thanh lý, đấu giá cho các đơn vị và cá nhân và loại xe thanh lý này chưa qua sử dụng tại Việt Nam. Loại thứ hai là xe vi phạm bị tịch thu hay cơ quan, cá nhân nào đó không có nhu cầu sử dụng nữa nên thanh lý bán. Loại này là xe đã qua sử dụng tại Việt Nam nên đã có hồ sơ đăng kiểm và người mua có thể mang hồ sơ thanh lý đến cơ quan đăng kiểm cũ để rút hồ sơ nhập về cơ quan đăng kiểm mới. Nếu là xe chưa qua sử dụng tại Việt Nam, các cơ quan đăng kiểm sẽ tra cứu và làm thủ tục đăng kiểm lần đầu cho xe.

(Theo Lao Động)