- Mẫu xe độ từ phiên bản Nissan 300ZX đã có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 421,536km/h tại Bonneville, Mỹ.

Kawasaki Z1 lột xác với bản độ Cafe Racer
Ducati 600 được tái sinh với diện mạo mới
BMW R nineT độ mang phong cách khác lạ

{keywords}

Hãng Jun Auto - tác giả của mẫu xe độ nói trên - được coi là một trong những công ty độ xe đi đầu tại Nhật Bản, với chuyên môn là những chi tiết nâng cấp động cơ siêu công suất. Để chứng minh hiệu quả của các sản phẩm do mình tạo ra, Jun đã liên tục tham gia phá các kỷ lục tốc độ tại cánh đồng muối Bonneville Salt Flats ở Mỹ. Trong các năm 1990 và 1991, cùng với chiếc xe thể thao Nissan 300ZX được độ "hết bài", hãng đã liên tục thiết lập các kỷ lục tốc độ. Vào năm 1990, Jun đã lần đầu tiên đem chiếc Nissan 300ZX thuộc thế hệ Z32 tới Bonneville và đạt tốc độ 373 km/h. Do chiếc xe vẫn đủ điều kiện để lưu thông ngoài đường công cộng nên hãng đã không chính thức lập kỷ lục tốc độ cho xe dân dụng. Một năm sau, Jun lại quay lại cánh đồng muối này với tham vọng vượt qua kỷ lục cũ. Lần này hợp tác cùng hãng độ Blitz cũng tới từ Nhật, chiếc 300ZX đã có thể đạt tới tốc độ 261,923mph (421,536km/h).

26 năm sau, chiếc 300ZX Jun Bonneville Z32 đã tái xuất hiện, khi chuẩn bị được bán đấu giá tại triển lãm Tokyo Auto Salon cùng với những mẫu xe độ nổi tiếng khác tới từ Nhật. So với khi lập kỷ lục tốc độ, nó đã được chuyển về cấu hình xe dân dụng bằng cách lột bỏ toàn bộ dàn tem đấu, lắp lại các gương chiếu hậu và thay bộ mâm lốp khác. Đương nhiên, để có thể đạt tốc độ như "vũ bão", Jun đã phải độ lại chiếc xe khá triệt để so với những chiếc 300ZX nguyên bản khác.

{keywords}

Đầu tiên, để khiến chiếc xe ổn định hơn ở tốc độ cao, Jun đã nhờ hãng bodykit Bomex "thửa riêng" cho chiếc 300ZX một bộ bodykit đặc biệt. Không chỉ có phần đầu tròn trịa, chiếc xe còn sở hữu nắp ca-pô với khe tản nhiệt làm mát máy và gò nổi để tạo chỗ cho cổ hút ngoại cỡ nằm dưới. Ở hai bên thân xe hoàn toàn không có sự thay đổi nào, ngoại trừ bộ mâm BBS LM kèm lốp hiệu năng cao.

Khác với những mẫu xe chạy trong trường đua cần các cánh đuôi lớn để tạo lực nén thân xe tối đa xuống mặt đường khi ôm cua, những chiếc xe hướng tới tốc độ tối đa như Jun 300ZX được trang bị cánh đuôi dạng nẹp thấp ở phía sau. Để hạn chế tác động ăn mòn của muối tại Bonneville và giảm lực cản không khí, toàn bộ phần gầm xe đã được bảo vệ bởi những tấm nhôm, cùng với các cánh khuếch tán dưới cản sau cũng làm từ vật liệu này.

Ở bên trong cabin, Jun đã giữ lại bảng táp-lô cùng các tấm ốp cửa và bệ trung tâm nguyên bản. Tuy nhiên, những chi tiết khác - bao gồm cả hệ thống âm thanh và điều hòa đã bị loại bỏ hoàn toàn. Để người lái dễ dàng theo dõi các thông số khi xe vận hành, một bộ đồng hồ đã được lắp thêm ở trên bảng điều khiển trung tâm và cột A.

Khối động cơ V6 3.0l tăng áp kép mang mã hiệu VG30DETT của 300ZX đã được Jun độ lại hoàn toàn với turbo cực lớn Blitz KKK K27, cam độ, piston cùng trục cam, lò xo cam do hãng chế tạo, dàn làm mát khí nạp ARC Type II kèm nhiều cải tiến khác. Sau khi độ lại, chiếc xe đã có thể đạt công suất lên tới 985 mã lực và mô-men xoắn 882Nm. Sức mạnh này được dẫn tới cầu sau thông qua hộp số sàn 5 cấp nguyên bản của xe, nhưng được độ lại bộ côn 3 đĩa OS Giken TS3B.

Theo nhà đấu giá ước tính, chiếc xe độ 300ZX từng lập kỷ lục tốc độ này sẽ được "chốt giá" từ 8 tới 11 triệu Yen khi lên sàn vào đầu năm 2018 (tương đương 1,6 - 2,2 tỷ đồng).

Cách xử lý tình trạng kính xe ô tô bị mờ hơi nước

Cách xử lý tình trạng kính xe ô tô bị mờ hơi nước

Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm ướt, kính lái ô tô thường bị mờ khiến chủ xe khó quan sát khi vận hành. Để khắc phục tình trạng này, bạn chớ bỏ qua các tính năng cực kỳ hữu hiệu dưới đây.

Với 400 triệu có nên mua ô tô cũ?

Với 400 triệu có nên mua ô tô cũ?

Xin hỏi, với 400 triệu đồng tôi có thể mua một chiếc Toyota Vios cũ, số tự động không?

Lấn làn, vượt xe trái luật và... tai nạn

Lấn làn, vượt xe trái luật và... tai nạn

Bất chấp đường có đường có hai vạch trắng kẻ liền và đang vào khúc cua, tầm nhìn bị hạn chế, tài xế của chiếc sedan màu trắng vẫn cho xe lấn làn để vượt...

Nhật Linh (tổng hợp)