Những mẫu xe hơi Ấn Độ hiện đang rất được quan tâm bởi mức giá siêu rẻ chỉ từ 120 triệu đồng, tuy nhiên cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.

Autoblog đưa tin, 5 mẫu xe hơi giá rẻ được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ đều bị đánh giá là kém an toàn sau khi thử nghiệm va chạm của Tổ chức đánh giá xe hơi mới trên toàn cầu – Global New Car Assessment Program (NCAP).

{keywords}

Hình ảnh thử nghiệm mẫu xe Renault Kwid (I) của NCAP

Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ tại các thị trường mới nổi.

{keywords}

Bảng đánh giá mức độ an toàn của NCAP


Trên thực tế, NCAP đã thử nghiệm bảy chiếc xe, bao gồm ba phiên bản khác nhau của mẫu xe Renault Kwid để phản ánh đầy đủ nhất chất lượng của mẫu xe này. Tuy nhiên, cả ba phiên bản Renault Kwid đều có kết quả thử nghiệm khá giống nhau và không đảm bảo được độ an toàn.

Theo NCAP, mức an toàn của một mẫu xe được quyết định bởi độ chắc chắn và mạnh mẽ của khung xe cùng các tính năng bên trong như túi khí dành cho hành khách khi xảy ra tai nạn.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh thử nghiệm mẫu xe Maruti Suzuki Celerio


Một chiếc xe có cấu trúc khung đủ cứng sẽ làm giảm áp lực vào bên trong và hạn chế tối đa mức độ tổn thương của người lái. Đồng thời, túi khí cũng là một tính năng quan trọng có thể cứu mạng các hành khách ngồi trong xe.

Trước đây, Global NCAP đã từng thử nghiệm mẫu xe Volkswagen Polo cả khi có và không có túi khí. Trong thử nghiệm không có túi khí, mẫu xe này chỉ được đánh giá ở mức 0 sao, nhưng khi có túi khí, mức độ an toàn đã tăng lên rất nhiều và chiếc xe được NCAP đánh giá bốn sao.

Tuy vậy, rất nhiều nhà sản xuất xe hơi giá rẻ cho các thị trường mới nổi như Ấn Độ lại không trang bị túi khí chất lượng cho mẫu xe của mình hay thậm chí là không có.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh thử nghiệm của mẫu xe Hyundai Eon

NCAP khuyến cáo rằng, việc có túi khí dành cho hành khách là một yêu cầu tối thiểu trên bất kỳ mẫu xe nào. Những mẫu xe không có tính năng này "rõ ràng là không đạt tiêu chuẩn".

Chính vì vậy, chính phủ Ấn Độ cũng đã tuyên bố sẽ đưa bài kiểm tra tác động và va chạm vào việc kiểm định bất cứ mẫu xe nào có mặt tại thị trường nước này bắt đầu từ tháng 10/2017.

(Theo BizLIVE)