Xe không chính chủ: CSGT chỉ phạt chủ xe chưa sang tên, không có quy định phạt người đi mượn xe.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, theo Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, CSGT sẽ phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính Tư pháp (Bộ Công an) cho biết, quy định xử phạt không sang tên đổi chủ đã có từ lâu nhưng chưa thực hiện vì phải điều chỉnh. Đến nay, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân vẫn cố tình không chấp hành nên cần thiết phải thực hiện. Mốc thời gian cuối năm 2016 là hợp lý.

{keywords}

Việc xử phạt nhằm tác động tới ý thức của chủ phương tiện về việc đảm bảo tài sản của mình, tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có khi không sang tên. Trong công tác giải quyết tai nạn giao thông, việc đăng ký chính chủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong quá trình điều tra. Hơn nữa, khi áp dụng việc xử phạt nguội cũng rất dễ dàng.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cũng giải thích rõ, quy định này chỉ áp dụng xử phạt đối với những chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe không thực hiện sang tên đổi chủ chứ không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện.

“Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Chẳng hạn như trong một nhà, vợ, chồng, con cái, anh em đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm theo đăng ký xe đi là được. Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái... thì vẫn phải sang tên theo đúng quy định”, Tướng Quân dẫn chứng.

Bên cạnh đó, CSGT cũng không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ mà chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện lỗi vi phạm giao thông. Chẳng hạn như người đi xe máy không đội MBH, cảnh sát dừng xe kiểm tra, nếu phát hiện chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi chủ thì sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Về việc xử phạt xe chưa làm thủ tục sang tên di chuyển xe, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết thêm, Nghị định 46 quy định chỉ xử phạt chủ xe khi làm thủ tục đăng ký sang tên hoặc xe bị TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên (không xử phạt trường hợp tham gia giao thông).

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 quy định Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

(Theo báo Giao thông)