Mới đây, hãng xe Perodua đã tung ra sản phẩm chiến lược Ativa thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ. Đây là mẫu xe  được ấp ủ từ nhiều năm. đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 95% cho dù nó mang khá nhiều hình ảnh của chiếc Toyota Raize (ra đời lần đầu tại thị trường Nhật Bản tháng 11/2019).

{keywords}
Perodua Ativa có tỷ lệ nội địa lên tới 95% dù nhận được hợp tác với Toyota

Theo hãng xe Malaysia, dù dùng chung nền tảng toàn cầu DNGA mới của Toyota nhưng Ativa vẫn mang dấu ấn riêng của Perodua, bởi hãng đã trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển mô hình mới này ở Nhật Bản. Hiện nay, Perodua có 50 nhà thiết kế và kỹ sư làm việc toàn thời gian tại Daihatsu Nhật Bản (công ty con của Toyota).

Thực tế so với mẫu xe Toyota Raize hay Daihatsu Rocky, Perodua Ativa có kiểu dáng tương tự cũng như trang bị nhưng chỉ khác biệt về ngoại hình ở mặt trước, sau. Đặc biệt giá bán của Perodua Ativa rẻ hơn rất nhiều so với hai “người anh em” bán ở Nhật Bản.

{keywords}
Người "anh em" với Perodua Ativa, mẫu Toyota Raize là mẫu xe bán khá chạy ở Nhật Bản

Ativa có giá từ 61.500 RM (khoảng 349 triệu đồng) đến 72.000 RM (khoảng 409 triệu đồng), thấp hơn một chút so với giá ước tính được công bố trước khi ra mắt. Nhưng nó vẫn rẻ hơn khoảng 10.000 RM (khoảng 57 triệu đồng) so với Toyota Raize ở Nhật Bản.

So với các đối thủ hiện hữu ở Malaysia, Perodua Ativa cũng rẻ hơn hẳn. Điển hình như Honda HR-V 2021 đang bán từ 104.000 RM (tương đương 590 triệu đồng), Hyundai Kona có giá từ 113.000 RM (khoảng 644 triệu đồng) hay Toyota C-HR giá từ 150.000 RM (khoảng 843 triệu đồng).  Đây cũng là lý do khiến các đơn đặt hàng cho Perodua Ativa liên tục tăng kể từ trước khi ra mắt, và hãng xe lớn nhất Malaysia đã chuẩn bị sản xuất 3000 xe mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu này.

Vậy điều gì khiến chiếc Perodua Ativa được đón chờ đến vậy? Hãy cùng nhìn vào các thông cơ bản của chiếc xe này.

{keywords}
Perodua Ativa mang kiểu dáng hiện đại, thể thao

Đầu tiên về thiết kế, chiếc Ativa dựa trên Daihatsu Rocky tại thị trường Nhật Bản, cũng được bán với tên Toyota Raize. Chúng đều sở hữu ngoại hình năng động, cá tính và đầy đủ tính năng hiện đại như đèn pha LED có chế độ tự động, đèn sương mù LED, mâm hợp kim 17 inch hai tông màu trên bản cao cấp và 16 inch ở bản tiêu chuẩn.

Bên trong, Perodua Ativa gần như giống hệt với Daihatsu Rocky và Toyota Raize, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì nhân lực của Perodua đã tham gia vào thiết kế mô hình ngay từ đầu.

Chiếc SUV cỡ B này tạo điểm nhấn khoang lái màn hình trung tâm dạng cảm ứng 9 inch, vô-lăng bọc da, màn hình LCD 7 inch sau tay lái. Có thêm cảm biến trước, camera lùi. Phiên bản cao cấp nhất lái sử dụng các chất liệu da đục lỗ đắt tiền, điều hòa tự động.

{keywords}
Nội thất Perodua Ativa đơn giản nhưng đầy đủ trang bị
{keywords}
Màn hình sau vô-lăng của Perodua Ativa khá đẹp nhưng vẫn bị điểm trừ là dùng các nút chỉnh kiểu bấm cơ học

Về mặt công nghệ, chiếc Perodua Ativa gây ngạc nhiên khi trang bị toàn đồ “xịn sò” trong khi giá bán lại “hợp ví”.

Hãng xe Malaysia mạnh tay áp dụng những công nghệ an toàn không thua lém Toyota Raize như gói hỗ trợ lái PSDA khi có thêm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm. Đặc biệt, hệ thống phanh tự động AEB trên Perodua Ativa là nâng cấp mới hoàn toàn, giúp hoạt động ở tốc độ lên tới 120km/h so với 80km/h ở thế hệ cũ.

{keywords}
Động cơ Perodua Ativa dạng tăng áp 1.0, mua công nghệ từ nước ngoài

Về động cơ, Ativa tạo cảm giác mới mẻ khi trang bị loại tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 1,0 lít (mã 1KR-VET). Động cơ này có công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 140 Nm trong khoảng 2.400 đến 4.000 vòng/phút. Perodua cho biết với động cơ tăng áp này có hiệu suất vượt trội so với động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên. Đồng thời khi kết hợp với hộp số CVT giả lập 7 cấp sẽ tạo thêm cảm hứng cho người lái mà không cần phải có lẫy chuyển số sau vô lăng.

Perodua đang rất tự tin với chiếc Ativa sẽ tiếp tục tạo nên “cơn sốt” mua xe nội địa khi hai năm vừa qua, 2 mẫu Perodua Myvi và Perodua Axia cũng đã liên tục đứng đầu bảng. 

Đình Quý (theo Paultan)

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Toyota Innova 2021 ra mắt tại Malaysia, giá cao nhất 699 triệu đồng

Toyota Innova 2021 ra mắt tại Malaysia, giá cao nhất 699 triệu đồng

Toyota Innova 2021 ra mắt tại Malaysia với 3 phiên bản có giá từ 601 - 699 triệu đồng, sở hữu nhiều nâng cấp về ngoại hình, trang bị.