Dù toàn bộ thị trường ôtô Việt có dấu hiệu khởi sắc, nhưng so với các hãng xe khác Suzuki Việt Nam có doanh số ô tô thấp nhất.

{keywords}

Trong hai tháng vừa qua, hãng xe ôtô Suzuki Việt Nam có doanh số xe bán ra thị trường phải nói là giảm "cực mạnh", tạm gác lại tháng Tết nguyên đán khi hãng chỉ bán được tổng cộng 27 chiếc xe du lịch trong tháng 2/2017. Tuy nhiên trong tháng 3/2017, 4 mẫu xe "hàng hot" của hãng cũng vẫn giảm "siêu mạnh", chỉ bán được tổng cộng 14 chiếc ra thị trường Việt (không tính Swift). Mẫu xe ế ẩm nhất của Suzuki tại Việt Nam trong tháng 3/2017 vừa qua là Suzuki Grand Vitara, Từ mức bán chỉ được đúng 2 chiếc trong tháng 2 vừa qua, đến tháng 3/2017 doanh số mẫu xe cũ kỹ này giảm đúng một nửa - chỉ có một chiếc được bán ra thị trường.

{keywords}

Mặc dù đã ngừng sản xuất ra thị trường mẫu xe này, nhưng với việc thanh lý hàng tồn - doanh số chỉ một chiếc được bán ra cũng là một con số đáng thất vọng của hãng xe Suzuki Việt Nam. Như vậy tính tổng cộng cả 3 tháng của năm 2017, mẫu xe này chỉ bán ra được đúng 7 chiếc. Trên mẫu xe này, cản trước thay đổi nhờ cách phối mầu giữa mầu đen và mầu sắc của xe. Phía sau, Suzuki đã loại bỏ lốp dự phòng ở phía cửa hậu và đưa vị trí gắn biển số lên cao hơn. Trong khi đó, nội thất của Vitara vẫn sử dụng thiết kế cũ. Xe sở hữu động cơ 1.6L, hộp số tự động 6 cấp và có giá bán 779 triệu đồng.


{keywords}

Mẫu xe Grand Vitara được bán theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và được phân phối bởi Suzuki Việt Nam. Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Grand Vitara tại Việt Nam khá ảm đạm. Nếu năm 2005, Grand Vitara bán được nhiều nhất với tổng cộng 694 chiếc thì đến nay khách hàng cũng đã dần lạnh nhạt với mẫu xe này.

{keywords}

Mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Suzuki Ertiga luôn không có doanh số cao, trong tháng 3 vừa qua, số lượng xe bán ra chỉ đạt 3 chiếc - một mức giảm đáng báo động khi ở thời điểm tháng 2/2017 vẫn còn bán được những 8 chiếc. Doanh số cộng dồn của mẫu SUV này sau 3 tháng của năm 2017 chỉ vỏn vẹn 24 chiếc. Theo nhiều nhà phân tích cho biết, thiết kế của Suzuki Ertiga không mới. Bên cạnh đó do hiện tại người dùng Việt đang dần ưa chuộng và chuyển sang sử dụng những mẫu xe crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.

{keywords}

Suzuki Ertiga là một mẫu xe gia đình 7 chỗ, đa dụng và phù hợp với nhiều gia đình. Mẫu xe này sở hữu khối động cơ xăng I4 1.4 lít VVT, công suất 68kW (91 mã lực) tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 4.000 Vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp. So với giá bán đề xuất tại thời điểm ra mắt, hiện chiếc Suzuki Ertiga 2016 được nhiều các showroom tư nhân phân phối với giá bán khá rẻ - chỉ 598 triệu đồng. Mức giá này hiện thấp hơn con số 639 triệu đồng mà nhà phân phối chính hãng đang niêm yết tại thị trường Việt Nam.


{keywords}

Có doanh số chỉ 4 chiếc trong tháng 3/2017 vừa qua, Suzuki Vitara không phải là một mẫu xe tồi. Tuy nhiên cũng giống như "những người anh em" khác của mình, chiếc xe này đang phải cạnh tranh trong một phân khúc có nhiều đối thủ hấp dẫn không kém, đặc biệt trong đó có Ford EcoSport đã "làm vua" nhiều năm nay. Suzuki Vitara 2016 thế hệ thứ 4 được ra mắt lần đầu tại triển lãm Paris 2014 cách đây 2 năm. Mẫu xe đóng vai trò là "người kế nhiệm" mới của dòng crossover cỡ nhỏ Vitara từ năm 1988. So với chiếc Grand Vitara, Vitara mới ngắn hơn tới 125 mm, thấp hơn 85 mm và có độ dài trục cơ sở ngắn hơn 140 mm. Hướng tới nhóm khách khàng trẻ, Vitara mới sở hữu thiết kế thể thao và năng động hơn, với thân xe tập hợp nhiều từ những đường thẳng và nét gấp khúc. Giống như những chiếc xe khác của Suzuki, Vitara có nội thất với thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả, không có chi tiết thừa thãi nào.


{keywords}

Phiên bản Vitara tại Việt Nam sử dụng động cơ 1.6 lít công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 156 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Tại Việt Nam, giá niêm yết chính hãng của Vitara thế hệ mới là 779 triệu đồng. Với mẫu xe này, Suzuki Việt Nam từng hy vọng rằng sẽ có thể bán ra được trên 100 xe mỗi tháng.

{keywords}

Từng là một trong những mẫu xe "ế" nhất Việt Nam trong năm 2016 chỉ 4 chiếc được bán ra nhưng trong tháng 1/2017 doanh số của mẫu sedan hạng B mới Ciaz đã tăng vọt lên 33 chiếc. Doanh số tháng 2 của mẫu xe này giảm sâu ở mức 8 chiếc, nhưng nhiên đến tháng 3 vừa qua doanh số của Ciaz lại tiếp tục thụt lùi ở con số 6. Với doanh số giảm mạnh, rất có thể Ciaz sẽ phải tiếp tục trải qua một thời gian dài "ế thảm hại" nữa. Tuy nhiên đây không phải là một mẫu xe tồi - để có thể đạt doanh số cao hơn với Ciaz, Suzuki Việt Nam cần phải xem lại chiến lược kinh doanh của mình không chỉ với dòng sedan này mà cả các mẫu xe khác hiện đang bán ra. "Thất bại" bước đầu của Suzuki Ciaz tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá Ciaz đi đúng hướng - khi đa số khách hàng tiềm năng rất ít có cơ hội tiếp cận mẫu xe này. Có thể thấy Ciaz hoàn toàn không có các chiến dịch quảng cáo, lái thử xe được công bố rộng rãi.

{keywords}

Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá ít, với chỉ khoảng 25 đại lý trên cả nước. Đặc biệt, khu vực miền Trung mới chỉ có 2 đại lý ở Vinh và Quảng Trị. Cộng với thương hiệu chưa "nổi" ở mảng xe du lịch, sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng, con đường chinh phục người tiêu dùng Việt của Suzuki vẫn còn khá "chông gai". Hiện tại, Suzuki Việt Nam đang đưa ra mức giá niêm yết cho Ciaz là 580 triệu đồng. Với mức giá này, Ciaz rẻ hơn một chút so với Toyota Vios phiên bản E CVT (588 triệu đồng) và Honda City số tự động (583 triệu đồng), đồng thời có các tiện nghi rất hấp dẫn hơn nhưng vẫn chưa thực sự là "một bạn thân lâu năm" của người tiêu dùng Việt.

(Theo Kiến thức)