Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giai đoạn 2019-2022.

Bộ Tài chính đưa ra đề xuất Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế. Trong đó, 65,8% số dòng thuế có thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. 86,5% thuế suất 0% vào năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Và đến năm thứ 11 kể từ khi hiệp định có hiệu lực, 97,8% số dòng thuế về 0%. 

{keywords}
Ô tô con dung tích lớn từ Nhật sẽ giảm thuế 0% trong 10 năm tới

Trong đó mặt hàng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3000 cc trở lên sẽ được xoá bỏ thuế quan vào năm thứ 10 kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực. Việt Nam thực thi Hiệp định bắt đầu từ 14/1/2018. Điều này có nghĩa, từ năm 2028, thuế nhập khẩu các loại ô tô dung tích lớn trên từ 10 nước thành viên CPTPP còn lại sẽ được gỡ bỏ 0%.

10 thị trường này gồm: Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia. Trong đó, Nhật Bản là một cường quốc công nghiệp ô tô và Malaysia cũng đang là 1 đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong thị trường ASEAN.

Loại xe động cơ dung tích trên 3.000cc thường có ở các xe sang, siêu xe, xe thể thao. Hiện, loại xe này đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất từ 90-150%. Mức thuế nhập khẩu cho các dòng xe sang dung tích lớn hiện từ 70-78%.

Phạm Huyền

Gây sốt ở Việt Nam, ô tô Tàu nhái xe sang tham vọng vào Mỹ

Gây sốt ở Việt Nam, ô tô Tàu nhái xe sang tham vọng vào Mỹ

Sau khi tung hoành ở Việt Nam, hãng xe Trung Quốc- Zotye chuyên nhái xe sang của Mỹ, Đức đã quyết định chinh phục thị trường Mỹ.