Chiếc xe của nhóm sinh viên trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội đạt thành tích 999,884 km chỉ dùng một lít xăng.

Tham gia cuộc thi Honda EMC 2015, hai đội của trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đều có mặt trong top 5. Trong đó, đội I với chiếc CKOUTC1 vô định ở nhóm xe tự chế dành cho sinh viên.

CKOUTC là tên viết tắt của bộ môn Cơ khí ô tô - trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội. Cách đây hơn 3 tháng, nhóm nhận động cơ 110cc từ Honda Việt Nam. Sáu thành viên bắt đầu quá trình thiết kế, chế tạo khung xe, cắt bỏ động cơ từ 23/1.

Sau thời gian nghỉ Tết, cả đội tụ họp trở lại và tiến hành lắp ghép động cơ vào khung xe. Để sản phẩm hoàn thiện và có thể tham gia thi đấu, họ mất khoảng 3 tháng nghiên cứu, chỉnh sửa.

{keywords}
Chiếc xe tự chế của đội CKOUTC1 có thể chạy 1.000 km với một lít xăng.

Mỗi thành viên trong đội làm các công việc khác nhau. Trưởng nhóm Hoàng Văn Hưng, sinh năm 1993 thiết kế khung xe. Trong khi đó, Đặng Thái Châu phụ trách hệ thống điện, Phương Dũng thiết kế hệ thống lái, Phùng Văn Vinh là hệ thống phanh, Bùi Quốc Thái cắt bỏ động cơ. Người cuối cùng trực tiếp lái xe là Nguyễn Hồng Phong.

Với lợi thế khóa trước của trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội tham dự cuộc thi tại Nhật Bản nên hình ảnh các mẫu xe thi đấu ở nước bạn được lưu lại để CKOUTC1 tham khảo. Vì vậy, đội đã tìm ra khung xe thiết kế tối ưu nhất, giảm trọng lực giúp vận hành tốt hơn.

Tại Honda EMC 2015, các đội phải chạy 8 vòng với tổng quãng đường 9,5 km. Chiến thuật chạy xe vì thế cũng là yếu tố quan trọng để đạt thành tích cao. Lái xe của CKOUTC1 là Nguyễn Hồng Phong, người có kinh nghiệm 3 năm cầm lái liên tiếp. Theo chia sẻ của anh, quá trình vận hành phải đều tay ga và đến một tốc độ nhất định tắt máy, thả trôi xe.

Do chiếc xe của CKOUTC1 được cải tiến vòng bi, bộ khung nhẹ nên chạy rất trơn tru. Mặc dù về nhất với thành tích 999,884 km cho một lít xăng, nhưng theo đội trưởng Hoàng Văn Hưng, cả đội vẫn chưa hài lòng với kết quả này.

Vô địch Honda EMC 2015, CKOUTC1 sẽ tham dự cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu tại Nhật Bản tháng 10 tới. CKOUTC1 dự kiến vẫn sẽ sử dụng chiếc xe này làm xe thi đấu ở nước bạn, tuy nhiên, hệ thống nhiên liệu sẽ điều chỉnh lại để phù hợp và hiệu quả hơn.

(Theo Zing.vn)