Công an TP Cần Thơ vừa bắt tạm giam hai giám đốc trục lợi chính sách của Chính phủ hơn 60 tỉ đồng.

Chiều 16/6, Đại tá Bùi Trọng Thế - Thủ trưởng Cơ quan ANĐT, Công an TP.Cần Thơ xác nhận với PV VietNamNet, CSĐT công an TP Cần Thơ vừa khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (39 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) và Phạm Tường Thi (36 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (39 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam bị cơ quan công an TP Cần Thơ bắt giữ vào chiều nay.

Trước đó, Cơ quan công an TP Cần Thơ cũng đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT - Chi nhánh Cần Thơ.

Trục lợi từ chính sách của Chính phủ

Theo hồ sơ vụ việc, công ty Tây Nam được ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cấp giấy phép kinh doanh lần đầu vào năm 2011, do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc. Sau đó, Công ty Tây Nam lập dự án để đầu tư vào các hệ thống thiết bị bảo quản sau thu hoạch nông, thủy hải sản, nguồn vốn được nhắm đến là nguồn vay ưu đãi lãi suất 0% từ quyết định 63 của Chính phủ.

Tháng 1/2012, Công ty này ký hợp đồng tín dụng số 1 trị giá 289 tỉ đồng với Ngân hàng NNPTNT - chi nhánh TP Cần Thơ để vay vốn trong thời hạn 10 năm nhằm đầu tư hệ thống cấp đông, kho trữ lúa gạo…

Để có tài sản thế chấp cho ngân hàng, công ty Tây Nam tham gia mua đấu giá khu đất trên đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Sau đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá với số tiền trên 104 tỉ đồng.

Thế nhưng, công ty thẩm định giá Hoàng Quân sau đó đã thẩm định giá tài sản lên đến trên 330 tỉ đồng, tức định giá trị tài sản cao hơn mức mua đấu giá gần 200 tỉ đồng. Kì lạ là sau đó, ngân hàng lại chấp nhận để giải ngân cho công ty gói tín dụng lên tới 289 tỉ đồng.

Tháng 1/2012, ngân hàng đã giải ngân 11 lần với số tiền lên đến gần 260 tỉ đồng cho công ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Tường Thi làm đại diện, theo hợp đồng cung cấp thiết bị được ký kết giữa công ty Tây Nam với liên doanh gồm công ty Tân Tiến, công ty CP QBI (TP.HCM) và công ty TNHH MTV Cơ điện lạnh Huy Hoàng (TP.HCM).

Sau khi được giải ngân, công ty Tân Tiến đã gửi tiết kiệm ngược lại chính ngân hàng NNPTNT 12 lần với số tiền gần 190 tỉ đồng để hưởng lãi suất.

Nếu chiếu theo quyết định số 63 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ thì công ty Tây Nam đã vay tiền sử dụng không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị và sử dụng vào mục đích khác, còn phía ngân hàng đã phát vay sai đối tượng vì doanh nghiệp này không ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân.

{keywords}

Nhà xưởng, kho bãi của công ty Tây Nam tại Hậu Giang bị bỏ hoang, không có thiết bị máy móc gì nhưng được vay ưu đãi lãi suất 0%

Sau khi phát hiện sai phạm, ngân hàng NNPTNT đã đề nghị chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ tổ chức thu hồi lại số tiền này và tiến hành kiểm điểm, kỷ luật các cá nhân có liên quan. Đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả.

Không có chuyện công an “ép chết” doanh nghiệp

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết, thời gian qua có một số thông tin cho rằng, công an TP Cần Thơ cố tình “ép chết” DN là sai sự thật.

Theo Đại tá Hạnh, trên thực tế, mối quan hệ giữa công ty Tây Nam và công ty Tân Tiến là “mẹ con”. Hai công ty đã có những hoạt động nhằm hưởng lãi suất từ chính sách ưu đãi. 

“Chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ và Bộ công an về vụ việc này. Sau đó, Bộ công an chỉ đạo phải làm rõ vụ việc. Đến nay, công an TP Cần Thơ đã chính thức khởi tố hình sự vụ án và đang tiếp tục điều tra, làm rõ để khởi tố những bị can có liên quan. Trong quá trình điều tra vụ việc, CSĐT gặp rất nhiều khó khăn do DN không chịu hợp tác, gây khó dễ, thách thức cơ quan điều tra” - Đại tá Hạnh nói.

Đại tá Hạnh cũng khẳng định, CSĐT đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đang xác định rõ hành vi phạm tội, không gây khó cho DN hay hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế.

Hoài Thanh