Sáng nay (20/12), lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Minh Kha (SN 1975, trú tại thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách) để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản” .

Trước khi bị bắt, ông Kha có trình độ thạc sĩ, là giáo viên dạy hóa học của trường cấp 3 trên địa bàn. 
 
Nhiều năm qua, ông Kha liên tục có đơn tố cáo tiêu cực gửi đến UBND huyện Nam Sách. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đang xác minh thì ông Kha lại rút đơn. Nội dung các đơn tố cáo thường nhằm vào những sai phạm về đất đai và xây dựng của những gia đình có quan hệ xã hội rộng, có điều kiện về kinh tế.

Lần theo những lá đơn tố cáo được rút, một số người bị tố cáo cho hay, để được ông Kha rút đơn thì họ phải mất 1 số tiền không nhỏ.

{keywords}
Công an bắt quả tang khi ông Kha đang nhận tiền của người bị tố cáo

Quá trình nắm thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện ông Phạm Minh Kha có biểu hiện hoạt động cưỡng đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trái phép.

Theo đó, lợi dụng quyền tự do, tố cáo sai phạm, ông Phạm Minh Kha thường đến địa bàn các xã quay phim, chụp ảnh trụ sở các tổ chức, nhà và công trình xây dựng của người dân. Sau đó, nghiên cứu để xác định sai phạm rồi làm đơn tố cáo đến UBND huyện Nam Sách, tố cáo các cơ quan chức năng buông lỏng, sai phạm trong công tác quản lý; tố cáo các hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở, công trình trái phép.

Người bị tố cáo sợ ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân, gia đình nên chủ động liên hệ gặp ông Kha để hỏi nội dung, đề nghị rút đơn tố cáo. Khi đó, ông Kha yêu cầu người bị tố cáo phải đưa tiền thì mới rút đơn. Vì nhiều lý do như sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, tài sản nên nhiều tổ chức và cá nhân đã chấp nhận đưa tiền để được bỏ qua sai phạm.

Ngược lại, các tổ chức, cá nhân không gặp gỡ, thương lượng thì sẽ bị tố cáo đến cùng, thậm chí gửi đến các cơ quan ngôn luận để phản ánh.

Đầu tháng 10/2021, ông Phạm Minh Kha quay phim, chụp ảnh khu vực nhà ở, ao cá của gia đình chị A., một người làm kinh doanh bê tông thành phẩm.

{keywords}
Bị can Phạm Minh Kha

Trong đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, ông Phạm Minh Kha tố cáo gia đình chị A. sai phạm trong việc đào ao, xây kè, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Khi gia đình chị A. tìm hiểu, biết người tố cáo là ông Kha nên đã chủ động gặp gỡ, đề nghị ông Kha rút đơn. Qua điện thoại và tin nhắn Zalo, người đàn ông này yêu cầu chị A. phải đưa 170 triệu đồng thì sẽ rút đơn. Chị A. đã đồng ý đưa tiền, hai bên thoả thuận số tiền là 120 triệu đồng.

Đến 18h ngày 14/11, khi ông Phạm Minh Kha gặp chị A. tại một quán cà phê ở thị trấn Nam Sách và nhận 120 triệu đồng thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm 120 triệu đồng, điện thoại có tin nhắn Zalo giữa ông Kha và chị A.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Kha, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương thu giữ 2 máy tính, 1 màn hình, 1 máy in, 1 tập tài liệu gồm các đơn tố cáo, giấy tờ liên quan.

Tại cơ quan công an, ngoài vụ cưỡng đoạt tài sản trên, ông Phạm Minh Kha còn khai nhận: Khoảng tháng 9/2021, có thông tin về việc một số hộ dân trên địa bàn xã Nam Trung vi phạm về đất đai nên đã làm đơn tố cáo gửi đến UBND huyện Nam Sách, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn B.

Ngày 21/9, ông B. đến gặp và đề nghị ông Kha rút đơn tố cáo, nhưng ông chưa đồng ý. Trước khi ra về, ông B. đã để lại trên bàn uống nước nhà ông Kha một phong bì, bên trong có 3 triệu đồng nói là tiền quà. Sau đó khoảng 1 tuần, ông B. tiếp tục gặp ông Kha nhưng ông vẫn không đồng ý rút đơn, lần này, người bị tố cáo để lại một phong bì, bên trong có 2 triệu đồng…

Sau đó, ông B. và ông Kha nhiều lần gọi điện, thường xuyên nhắn tin qua ZaLo. Ông B. cũng đã nhiều lần hẹn gặp ông Kha để tìm cách giải quyết, và quá trình nói chuyện, ông Kha yêu cầu ông B. phải đưa 50 triệu đồng thì sẽ rút đơn.

Vào 14h30 ngày 18/10, tại trước cửa nhà ông Kha, ông B. đã đưa 45 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, ông Kha đã đến UBND xã Nam Trung rút đơn tố cáo.

Vụ việc được tiếp tục điều tra mở rộng.

Nguyễn Thu Hằng

Khởi tố Giám đốc CDC Hải Dương và Tổng giám đốc Công ty Việt Á

Khởi tố Giám đốc CDC Hải Dương và Tổng giám đốc Công ty Việt Á

Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố bị can đối với Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt và Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến cùng các đồng phạm.