Làm việc với Công an TP.HCM, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng cho rằng, dù ra tay trấn áp mạnh mẽ như vậy nhưng tính răn đe còn yếu khiến tỷ lệ tội phạm vẫn còn rất cao.

Sáng 14/6, dự hội nghị sơ kết tình hình, kết quả 3 tháng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.HCM, Bí Thư Đinh La Thăng nhận định, tình hình an ninh trật tự trong thời gian qua có chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận.

{keywords}

Trung tướng Lê Đông Phong, GĐ công an TP.Hồ Chí Minh trao đổi với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

“Công tác đấu tranh trấn áp tội phạm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của TP trong nhiều năm tới”, ông Thăng nhấn mạnh.

Theo bí thư Thăng, tội phạm đã bị tấn công, truy quét ở nhiều nơi, nhiều vụ trọng án được giải quyết nhanh chóng, nhiều tên tội phạm bị bắt giữ trong thời gian ngắn.

"Dù con số về việc kéo giảm tội phạm còn khiêm tốn nhưng cho thấy nỗ lực lớn của lực lượng công an TP. Người dân cũng ghi nhận, tin tưởng vào quyết tâm của công an" - ông Thăng nói.

Tuy vậy, người đứng đầu Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, công an TP phải tìm ra nguyên nhân khi một số biện pháp thực thi chưa hiệu quả. Mức độ kéo giảm tội phạm còn chưa được như mong muốn.

Công an TP ra tay trấn áp mạnh mẽ như vậy nhưng tính răn đe còn yếu khiến tỷ lệ tội phạm vẫn còn rất cao. Hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động nơi hang cùng ngõ hẻm với các thủ đoạn tinh vi hơn trước.

{keywords}

Trung tướng Lê Đông Phong: “Công an TP tiếp tục huy động tổng lực tập trung trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, đặc biệt là cướp giật, trộm cắp”.

Công an cần tập trung phân tích và đưa ra được câu trả lời mang tính chuyên môn cao cho từng vấn đề, ông Thăng nói và mong muốn công an TP nhìn sâu hơn vào gốc rễ tội phạm, phòng quan trọng hơn là chống.

Bí thư Thành uỷ nói thêm, công an không thể giải quyết một lúc tất cả mọi vấn đề. Nhưng chỉ cần một việc bị bỏ lại, không được giải quyết triệt để sẽ tạo tiền lệ xấu, làm giảm quyết tâm của lực lượng công an, người dân sẽ nghi ngờ.

"Lãnh đạo TP tin tưởng với sự vào cuộc chỉ đạo của Bộ công an, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, sự đồng thuận của người dân, công tác phòng chống tội phạm sẽ có kết quả tốt đẹp" - Bí thư Thăng khẳng định.

Đồng ý với nhận định của Bí thư Thành uỷ, Trung tướng Lê Đông Phong, GĐ công an TP.Hồ Chí Minh nói, công an phải đi sâu tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trên từng địa bàn, từng vụ việc cụ thể để việc kéo giảm tội phạm đi theo hướng tích cực và sự bền vững.

"Công an TP tiếp tục huy động tổng lực tập trung trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, đặc biệt là cướp giật, trộm cắp để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, du khách", ông Phong khẳng định.

Trước đó, trong báo cáo của ngành công an, sau 3 tháng (từ 16/2 đến 15/5) tại TP.HCM ghi nhận xảy ra 1.173 vụ phạm pháp hình sự, giảm 86 vụ tương đương 6,83%, so với giai đoạn cùng kỳ; giảm 67 vụ tương đương 5,4% so với giai đoạn liền kề. 6 loại án hình sự trong giai đoạn 3 tháng qua, được xác định là giảm gồm: giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích.

Lực lượng công an đã khám phá 778 vụ, đạt tỷ lệ 66,32%, bắt giữ 902 đối tượng. Công an đã xác minh, bắt, lập hồ sơ 2.810 đối tượng phạm tội hình sự và tệ nạn xã hội, triệt phá 655 băng ổ nhóm với 2.546 đối tượng.

Tuy nhiên, qua thống kê của công an TP.HCM có thể thấy loại hình tội phạm đặc trưng của TP.HCM là: cướp giật, trộm cắp…đã giảm nhưng không đáng kể và còn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự.

Văn Đức