Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Nguyễn Mạnh Hùng trong thời gian giữ chức vụ Phó TGĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn từ đầu năm 2015- 25/4/2017) đã có những sai phạm.

Tại một số phân đoạn của gói thầu (1,2,4,7) bị can không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp K98.

Đối với các gói thầu (1,2,3B,4), ông Hùng cho chuyển sang công nghệ thi công Novachip khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này.

Bị can cũng không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT để điều chỉnh khung pháp lý áp dụng công nghệ khác đối với dự án đang triển khai.

{keywords}
 

Đặc biệt, đối với các lớp có sử dụng vật liệu đá, ngày 18/5/2016, Bộ GTVT đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, nhưng cựu Phó TGĐ VEC không có biện pháp chỉ đạo cụ thể để các gói thầu của dự án đều dùng đá tại các mỏ này làm nguyên liệu cấp phối.

Hành vi của ông Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Đối với ông Lê Quang Hào, cáo buộc cho rằng, trong thời gian giữ chức vụ Phó TGĐ VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (giai đoạn từ ngày 25/4/2017- 18/1/2018) cũng để xảy ra sai phạm.

Trong các ngày 20 và 21/7/2017, ông Hào đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip (thậm chí chưa hoàn thành thi công cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung).

Theo quy định, khi tiến hành nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu cơ sở phải căn cứ vào tài liệu nghiệm thu để đánh giá chất lượng công trình hoàn thành.

Nhưng tại một số phân đoạn đã thi công đã không hề được thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền K98 và không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO. Dù vậy, Hội đồng nghiệm thu cơ sở vẫn chấp nhận nghiệm thu.

Ngoài ra, ông Hào còn áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này; không thông qua đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT để điều chỉnh khung pháp lý áp dụng công nghệ mới đối với dự án đang triển khai.

Chỉ dẫn kỹ thuật được ông Hào cho áp dụng không quy định rõ ràng về việc kiểm tra các gói thầu đã thi công, nghiệm thu theo công nghệ này khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật hướng dẫn, quy định thực hiện.

Kết quả giám định cho thấy, lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại các gói thầu nêu trên không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng tuyến đường khi vận hành khai thác.

Hành vi của ông Hào cùng đồng phạm đã gây thiệt hại.  

Truy tố hai cựu Phó tổng giám đốc VEC vụ cao tốc 34.000 tỷ

Truy tố hai cựu Phó tổng giám đốc VEC vụ cao tốc 34.000 tỷ

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 36 bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

T.Nhung