Ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông đã công khai cung cấp thông tin vụ việc TAND huyện Đắk Song lập khống 57 hồ sơ vụ án dân sự để chạy chỉ tiêu tại buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức ngày 17/6.

Theo ông Ngô Đức Thọ, năm 2016, bà Bùi Thị Dung, thẩm phán sơ cấp TAND huyện Đắk Song, sắp hết nhiệm kỳ bổ nhiệm lại thẩm phán. Do án hủy nhiều, bà Dung sợ không được tái bổ nhiệm thẩm phán nên nhờ một số người quen biết làm đơn khởi kiện. Bà Dung đã tự bỏ tiền túi nộp tiền tạm ứng án phí.

{keywords}
Ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin vụ TAND huyện Đắk Song lập khống 57 hồ sợ vụ án dân sự 

Các hồ sơ trên đã được TAND huyện Đắk Song thụ lý giao cho một số thẩm phán, thư ký giải quyết theo hướng đình chỉ do đương sự rút đơn khởi kiện. Sau khi vụ việc bị phát hiện, bà Dung đã xin nghỉ việc.

Theo ông Thọ, thẩm phán không bao giờ được phép tạo lập hồ sơ khống. Việc làm của thẩm phán Bùi Thị Dung đã ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành tòa án nói chung, tòa án 2 cấp tỉnh Đắk Nông nói riêng và lòng tin của dân đối với tòa án.

Về trách nhiệm người đứng đầu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết trực tiếp ông đã đứng ra chỉ đạo xác minh, làm rõ, cung cấp đầy đủ thông tin tới các cấp, bộ ngành.

Về hậu quả của vụ việc, theo ông Thọ, năm 2017, ông bị hạ mức đánh giá cán bộ công chức, hạ xếp loại đảng viên. Năm 2020, sau khi có kết luận của TAND tối cao, ông Thọ cũng bị xử lý tương tự.

{keywords}
TAND huyện Đắk Song để xảy ra sai phạm, lập khống 57 vụ án dân sự để tự xét xử

Về trách nhiệm người đứng đầu, ông Thọ cho rằng ở đây đứng đầu trực tiếp là Chánh án TAND huyện Đắk Song, còn bản thân ông chịu trách nhiệm ở cả 2 cấp.

"Tôi phải chịu trách nhiệm với vi phạm của cấp dưới. Chúng tôi đã làm không tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bản lĩnh nghề nghiệp, chính trị với thẩm phán, dẫn tới thẩm phán có suy nghĩ lệch lạc, đối phó để lập khống hồ sơ nhằm đủ điều kiện tái bổ nhiệm thẩm phán", ông Thọ thông tin.

Cũng theo Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh xin nhận thiếu sót và đã nghiêm túc nhận khuyết điểm trước lãnh đạo TAND Tối cao. Đồng thời, xem đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và xử lý cán bộ, công chức có hành vi vi phạm.

Trả lời câu hỏi về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hành vi Giả mạo trong công tác, xâm phạm hoạt động tư pháp, ông Thọ nói "Tôi không dám kết luận”.

Ông Thọ cũng cho biết, liên quan đến vụ việc, Cục điều tra Viện KSND Tối cao đã làm việc với TAND tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, VietNamNet thông tin, qua kiểm tra hồ sơ, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông phát hiện, năm 2016, cán bộ TAND huyện Đắk Song đã tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế. Việc làm này vi phạm quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự. Các vụ án sau đó đều có chung một kết quả là bị đình chỉ do có một đương sự rút đơn kiện.

Tòa án huyện ở Đắk Nông lập 57 vụ án ảo để hoàn thành chỉ tiêu

Tòa án huyện ở Đắk Nông lập 57 vụ án ảo để hoàn thành chỉ tiêu

Một tòa án huyện ở Đắk Nông đã tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự, đưa ra xét xử mà không có đương sự, không có tranh chấp thực tế để hoàn thành chỉ tiêu, kê khai thành tích.

Trùng Dương